Warren Buffett cảnh báo: Đầu tư không phải trò chơi may rủi, Gen Z cần ghi nhớ điều này

Ngày càng nhiều Gen Z bắt đầu đầu tư từ rất sớm, nhưng thị trường chứng khoán cũng ẩn chứa nhiều cạm bẫy mà họ dễ dàng rơi vào. Vậy các bạn trẻ nên học hỏi điều gì từ huyền thoại đầu tư Warren Buffett?

Trong thư gửi cổ đông năm 2024, Buffett nhấn mạnh: "Thị trường chứng khoán hiện nay lớn hơn nhiều so với khi tôi mới bắt đầu đầu tư. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư không còn vững vàng như trước. Ngày nay, thị trường vận hành như một sòng bạc nhiều hơn là nơi đầu tư."

z5796473176315-a3030585ecd386655f9d8505da2d5d81-1725438566.jpg
Tỷ phú Warren Buffett (Ảnh: CNBC).

Quá tải thông tin

Giáo sư tài chính Robert Johnson từ Đại học Creighton cho biết, sự khác biệt lớn nhất giữa hiện tại và các thế hệ trước là sự bùng nổ thông tin nhờ Internet. Ngày xưa, nhà đầu tư chỉ có một vài nguồn tin cậy như ValueLine, S&P, Moody's, cùng các báo cáo tài chính của công ty. Giờ đây, với quyền truy cập tức thời vào thông tin, việc phân biệt đâu là thông tin đáng tin cậy trở nên vô cùng khó khăn.

Sự trỗi dậy của đầu cơ

Tiến sĩ Johnson cũng chỉ ra rằng ngành tài chính hiện nay đang khuyến khích đầu cơ nhiều hơn đầu tư, một xu hướng khiến nhiều người trẻ dễ bị cuốn vào mà không có kiến thức cơ bản. Họ thường gia nhập thị trường vì thấy giá cổ phiếu tăng, mà không hề có kế hoạch dài hạn.

Dự đoán giật gân gây nhiễu loạn

Cảnh báo thêm về tình trạng này, ông Johnson cho rằng việc xuất hiện tràn lan các dự báo gây sốc từ "chuyên gia" tự xưng khiến người trẻ dễ bị dẫn dắt. Tuy nhiên, Buffett đã từng chia sẻ rằng: "Các dự báo có thể cho bạn biết rất nhiều về người đưa ra chúng, nhưng chẳng nói trước được điều gì về tương lai."

Lời khuyên từ Warren Buffett

Buffett nhắn nhủ thế hệ trẻ: "Phố Wall và ngành tài chính muốn khách hàng kiếm được tiền, nhưng điều họ thèm muốn hơn là những giao dịch điên cuồng." Trong khi làm giàu nhanh chóng có vẻ hấp dẫn, Buffett cho rằng việc tích lũy tài sản lâu dài cần nhất quán và kiên nhẫn. Tỷ phú Jeff Bezos từng hỏi Buffett tại sao mọi người không theo đuổi chiến lược đầu tư đơn giản của ông, Buffett đã trả lời: "Vì không ai muốn giàu lên từ từ."

Với triết lý đầu tư của Buffett, hãy chọn những công ty tốt, đầu tư lâu dài và để lãi kép phát huy tác dụng. Đây là chìa khóa để Gen Z xây dựng tương lai tài chính vững vàng.

Theo Yahoo finance

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/cam-bay-dau-tu-gen-z-de-mac-va-loi-khuyen-cua-ty-phu-warren-buffett-20240426205220742.htm