💸 Trong khi đó, VNA cũng đang chuẩn bị “chia tay” tàu Vinaship Sea, con tàu 27 năm tuổi đã khai thác đủ vòng đời. Ban đầu tính giữ thêm 1-2 năm vì đã khấu hao hết, nhưng thị trường vận tải hàng khô ảm đạm, nhu cầu thuê tàu cũ rớt mạnh, chi phí sửa chữa lại đội lên tới 26 tỷ đồng — nên bán là phương án “cắt lỗ sớm cho nhẹ gánh”.
Theo kế hoạch, hai tàu “lão tướng” Vinaship Sea và Vinaship Pearl sẽ được thanh lý trong năm 2025. Song song, doanh nghiệp đầu tư 2 tàu mới – trong đó 1 thương vụ đã xong.
⛴️ Tạm thời, đội tàu của VNA có 6 chiếc (sau khi nhận Vinaship Harmony) với tổng tải trọng khoảng 100.000 DWT. Tàu “trẻ nhất” hiện là Vinaship Unity, mới 13 tuổi, mua cuối 2024.
💥 Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn vẹn. Quý 3/2025, Vinaship lỗ ròng 9 tỷ đồng – quay lại chuỗi thua lỗ sau 1 năm có lãi. Doanh thu chỉ 134 tỷ đồng, giảm 18% so cùng kỳ, trong khi lợi nhuận gộp âm do chi phí vượt giá cước.
🌀 Thị trường hàng khô có hồi phục nhưng chủ yếu ở phân khúc lớn (Capesize, Supramax), còn đội tàu của VNA thuộc loại nhỏ (Handysize) nên “ngoài cuộc chơi”.
Các tuyến chính: châu Á – vùng Vịnh – Đông Phi, chở xi măng, clinker, gạo, phân bón. Nhưng:
-
Xuất khẩu xi măng sang Philippines lao dốc
-
Thị trường gạo bị ảnh hưởng vì lệnh tạm ngừng nhập của Philippines & Indonesia
-
Một số tàu phải chuyển sang chở hàng giá trị thấp → hiệu quả khai thác giảm.
⛈️ Mưa bão cản trở bốc dỡ, doanh thu thấp dù tàu mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.
📉 9 tháng đầu năm, Vinaship lỗ 8,7 tỷ đồng – lần đầu tiên kể từ 2017. Biên lợi nhuận gộp chỉ 2,1%, thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Mảng cho thuê văn phòng có khởi sắc nhẹ nhưng “chẳng thấm vào đâu” so với lỗ vận tải.
👉 Giờ đây, Vinaship đang đặt cược vào bán tàu cuối năm như “phao cứu sinh” để cứu vớt kết quả kinh doanh, trong khi mục tiêu lãi trăm tỷ xem ra… xa tận chân trời.
Tóm lại:
Vinaship đang “thay máu đội tàu” giữa lúc ngành vận tải biển lao đao. Tàu mới về, tàu cũ sắp đi, nhưng cơn sóng lỗ vẫn chưa chịu lắng. 🌊