Vì sao hàu Việt Nam đang được khách Đài Loan mua ồ ạt bỗng dưng chậm lại?

Sau một giai đoạn "bứt tốc" ngoạn mục, xuất khẩu hàu Việt Nam hiện đang chứng kiến đà giảm mạnh từ tháng 8/2024, đặc biệt tại thị trường Đài Loan - nơi chiếm đến 76% giá trị xuất khẩu của ngành này.
tctdvn-vi-sao-hau-viet-nam-dang-duoc-khach-dai-loan-mua-o-at-bong-dung-cham-lai-1733398929.jpg
 

Từ "ngôi sao" tăng trưởng đến giảm sút

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu hàu giảm 19% vào tháng 10 dù vẫn tăng 14% tính chung 10 tháng đầu năm, đạt hơn 12 triệu USD. Lý do chính được các doanh nghiệp nêu ra là thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi), khiến 80% hàu nuôi tại nhiều khu vực bị cuốn trôi, làm gián đoạn nguồn cung xuất khẩu.

Ngoài ra, sản phẩm hàu xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu tập trung vào dạng tách vỏ ướp đá và thịt hàu, hướng đến thị trường châu Á mà chưa mở rộng sang châu Âu hay Mỹ. Sự phụ thuộc lớn vào Đài Loan càng khiến ngành hàng dễ bị tổn thương khi sức mua tại đây suy yếu.

Giải pháp nào cho ngành hàu?

Theo ông Ngô Minh Phương - Giám đốc Công ty TNHH Việt Trường, ngành hàu cần cải thiện các yếu tố như:

  1. Nguồn nước sạch: Đảm bảo điều kiện nuôi hàu đạt chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường cao cấp.
  2. Công nghệ chế biến: Đầu tư vào công nghệ để bảo toàn chất lượng thịt hàu và nâng cao giá trị gia tăng.
  3. Phát triển giống hàu chất lượng: Đảm bảo nguồn giống tốt để duy trì sản lượng và chất lượng ổn định.
  4. Hướng đến thị trường mới: Đưa hàu tươi và sản phẩm chế biến sang các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ, tránh phụ thuộc vào một thị trường.

Vai trò của Đài Loan trong chuỗi cung ứng

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, Đài Loan không chỉ là thị trường tiêu thụ chính mà còn là trung gian quan trọng đưa hàu Việt Nam đến các khu vực khác như châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, sự phụ thuộc này cũng là rủi ro lớn nếu không có kế hoạch mở rộng thị trường.

Câu chuyện cua ghẹ: Điểm sáng khác của thủy sản Việt Nam

Trái ngược với hàu, cua ghẹ Việt Nam đang có một năm thắng lớn với xuất khẩu tăng gần 800% sang Trung Quốc, đạt hơn 350 triệu USD trong 11 tháng đầu năm. Các sản phẩm này ghi điểm nhờ chất lượng cao, không nhiễm kháng sinh và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Xem thêm: https://tuoitre.vn/vi-sao-hau-viet-nam-dang-duoc-khach-dai-loan-mua-o-at-bong-dung-cham-lai-20241205125306532.htm