Vì sao FPTS bị cơ quan thuế xử phạt?

Chứng khoán FPT (FPTS, FTS) vừa công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Nguyên nhân đến từ việc doanh nghiệp nộp chậm một tờ khai thuế đúng 1 ngày.
tctdvn-vi-sao-fpts-bi-co-quan-thue-xu-phat-1791275470.jpg
Ảnh minh hoạ

💸 Nộp chậm 1 ngày, bị phạt 3,5 triệu đồng

Ngày 2/10/2026, FPTS nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Thuế TP. Hà Nội.

Theo công bố, doanh nghiệp đã nộp chậm 1 ngày đối với Tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài theo lần phát sinh, kỳ tính thuế tháng 8/2026.

Hạn nộp là ngày 21/9 nhưng FPTS thực hiện vào ngày 22/9. Với vi phạm này, doanh nghiệp bị phạt 3,5 triệu đồng.

Cũng trong ngày 2/10, FPTS cho biết đã nộp đầy đủ số tiền phạt vào ngân sách nhà nước.

fts.jpg

📈 6 tháng lãi ròng hơn 220 tỷ đồng

Về kinh doanh, tổng doanh thu hoạt động và hoạt động tài chính bán niên 2026 của FPTS đạt hơn 674 tỷ đồng, tăng 30,15% so với cùng kỳ.

Tổng chi phí tăng 35%, lên hơn 402 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các khoản thuế, phí, doanh nghiệp báo lãi ròng hơn 220 tỷ đồng, tăng 24,92%.

FPTS cho biết kết quả này được hỗ trợ bởi cổ tức, tiền lãi phát sinh từ tài sản tài chính FVTPL tăng 305%, trong khi lãi từ các khoản cho vay và phải thu tăng 15%.

🏦 Hạn mức vay tại ACB lên tới 2.300 tỷ đồng

Trong một diễn biến khác, HĐQT FPTS mới đây đã thông qua tổng hạn mức vay vốn ngắn hạn 2.300 tỷ đồng tại ACB.

Nguồn vốn có thể được sử dụng để bổ sung vốn lưu động, đầu tư trái phiếu Chính phủ, trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành và bổ sung vốn cho hoạt động cho vay ký quỹ.

Thời hạn vay tối đa 6 tháng cho mỗi khế ước nhận nợ. Riêng vốn phục vụ hoạt động cho vay margin có kỳ hạn tối đa 3 tháng/khế ước.

🔐 Tài sản bảo đảm gồm những gì?

Theo phương án được thông qua, tài sản bảo đảm có thể gồm trái phiếu Chính phủ, hợp đồng tiền gửi và giấy tờ có giá thuộc sở hữu FPTS tại ACB hoặc do các tổ chức tín dụng được ACB chấp thuận phát hành.

Lãi suất và phí vay sẽ được xác định tại từng thời điểm giải ngân theo quy định của ACB.