Ước mơ bay xa từ những cánh đồng muối Việt

Cuối năm nay, tại Bạc Liêu sẽ diễn ra Festival nghề Muối Việt Nam với chủ đề “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người”, nhằm nâng tầm giá trị hạt muối Việt. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để tôn vinh những người làm muối, mà còn để thảo luận về những thách thức mà họ đang đối mặt.
tctd-uoc-mo-bay-xa-tu-nhung-canh-dong-muoi-viet-1720497596.jpg
Ảnh tác giả cung cấp

Mình có đọc được tin, tầm cuối năm nay, sẽ có một Festival nghề Muối Việt Nam được tổ chức tại Bạc Liêu - “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người”, chủ đề Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam. Đọc những bài báo, bài chia sẻ rồi mình mới càng thấm thía hơn cái chữ “ước mơ” mà họ nhắc đến.

Trong buổi họp báo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho biết những thách thức mà người dân nghề muối đang đối diện. Giá muối ở tỉnh chỉ còn 900 đồng/kg, hay như mình nhớ vài tháng trước, giá muối ở Quảng Bình cũng bị giảm hẳn 50% so với năm 2023, chỉ khoảng 90.000 - 100.000 đồng/tạ. Quanh năm nỗ lực dưới cái nắng “cháy da, cháy thịt” nhưng cuối cùng họ vẫn rơi vào cảnh dường như không có lãi.

Trong bài chia sẻ trên Báo Dân Trí có đề cập ngành muối ở Hàn Quốc rất được quan tâm. Các học sinh THPT được dành hẳn một chương chỉ để nói về “muối”. Giáo dục nước họ không chỉ giới thiệu muối như một gia vị quan trọng với các món ăn, mà họ còn đa dạng hóa ứng dụng của hạt muối trong cuộc sống. Bên cạnh đó, họ cũng phát triển du lịch ở vùng làm muối để người dân hiểu hơn về nghề và diêm dân có thêm quả ngọt xứng đáng với công sức “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Qua đó cũng thấy, họ có kế hoạch phát triển và tiếp nối nghề muối vô cùng bài bản.

tctd-uoc-mo-bay-xa-tu-nhung-canh-dong-muoi-viet2-1720497811.jpg
Ảnh tác giả cung cấp

Là một doanh nghiệp cũng từ những hạt muối mà đi lên, mình hiểu để ra được thành phẩm và phân phối trong nước đã khó 1, thì hành trình xuất khẩu gia vị/ nông sản Việt ra nước ngoài là khó 10 hoặc hơn 😅. Như thị trường Nhật mình mất gần hai năm trao đổi, đàm phán và kiểm định chất lượng sản phẩm. Hay thị trường Châu Âu, để được bán tại hai hệ thống siêu thị của Pháp là Carrefour, Leclerc, Dh Foods đã phải làm việc chặt chẽ với đối tác phân phối từ những khâu nhỏ nhất (chất lượng sản phẩm, bao bì, chứng chỉ,...).

Đội ngũ Dh Foods cũng nỗ lực làm việc chăm chỉ để tạo thêm giá trị ở từng khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm Muối Chấm (Value Chain) để nâng tầm hạt muối Việt Nam. Ở Pháp hệ thống Carrefour đang bán Muối Dh Foods với giá khoảng hơn 40.000 đồng mỗi 100gr.

Mình mong Festival đầu tiên này sẽ là phi trường rộng mở để chắp cánh cho những “ước mơ” phát triển nghề muối, sẽ là nơi khơi dậy tình yêu nghề truyền thống của thế hệ trẻ có trình độ tham gia vào các hoạt động sản xuất, khởi nghiệp từ nghề muối 💚💚

tctd-uoc-mo-bay-xa-tu-nhung-canh-dong-muoi-viet5-1720497869.jpg
 
tctd-uoc-mo-bay-xa-tu-nhung-canh-dong-muoi-viet4-1720497869.jpg
 

-----------------------------------------

Nguồn: FB Trung Dung Nguyen

https://www.facebook.com/NguyenTrungDung.Dhfoods/posts/pfbid0PMiGXN7Ggot67QrxAtwtnvQ4GFpi6hhxKNgTVPtLUaLhLFDtrL8q2Wnu5Ys7isijl