Quảng cáo DDCI

Từ 2025: Xe máy trên 5 năm tuổi phải kiểm định khí thải, bạn đã sẵn sàng?

Theo Thông tư 47/2024, đây là quy định mới để kiểm soát ô nhiễm từ xe máy - phương tiện được coi là nguồn phát thải lớn nhất tại Việt Nam.

🗓 Tần suất kiểm định khí thải

  • Miễn kiểm định: Xe dưới 5 năm tuổi.
  • Kiểm định 2 năm/lần: Xe từ 5 đến 12 năm tuổi.
  • Kiểm định hàng năm: Xe trên 12 năm tuổi.

🔍 Lưu ý: Nếu trong cơ sở dữ liệu không có ngày xuất xưởng, tuổi xe sẽ tính từ 31/12 của năm sản xuất.

tctd-tu-2025-xe-may-tren-5-nam-tuoi-phai-kiem-dinh-khi-thai-ban-da-san-sang-1734327729.jpg
Các thành phố lớn bị ô nhiễm do phát thải xe máy. Ảnh: Ngọc Thành

📜 Thủ tục khi đi kiểm định

Bạn cần mang theo một trong các loại giấy tờ sau:
1️⃣ Bản chính hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe.
2️⃣ Giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe (bản chính).

💾 Kết quả đạt kiểm định sẽ được cấp chứng nhận điện tử, tích hợp vào tài khoản định danh cá nhân.

Chưa áp dụng ngay

Mặc dù Thông tư 47/2024 có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng thời gian bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải vẫn chưa được xác định. Hiện Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng lộ trình cụ thể, bao gồm:

  • Đối tượng áp dụng.
  • Mức phí kiểm định.

🏍 70 triệu xe máy đang "chờ lệnh"

Hiện có hơn 74 triệu xe máy tại Việt Nam, với 45 triệu xe được sử dụng hàng ngày. Xe máy đã được xác định là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Việc kiểm định khí thải xe máy đã được đề xuất từ năm 2010 nhưng chưa triển khai hiệu quả. Hà Nội và TP.HCM từng đặt mục tiêu đến 2015, 80-90% xe máy được kiểm định, nhưng đến nay điều này vẫn chưa thành hiện thực.

🚴‍♂️ Bạn đã sẵn sàng cho quy định mới này chưa? Cùng chờ lộ trình cụ thể từ Chính phủ nhé! 🌱

https://vnexpress.net/xe-may-tren-5-nam-se-phai-kiem-dinh-khi-thai-4828123.html?