Trị 'cá mập' thao túng chứng khoán

Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Luật Chứng khoán 2019 nhằm ngăn chặn hành vi thao túng thị trường chứng khoán (TTCK).

Các hành vi như mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng lớn để thao túng giá, đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày, và thông đồng giao dịch mua bán chứng khoán, sẽ được luật hóa để đối phó với tình trạng thao túng giá trên thị trường.

tctdvn-tri-ca-map-thao-tung-chung-khoan-1724751541.jpg
Nhà đầu tư nên luôn thận trọng, không chạy theo các "sóng" cổ phiếu

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua giai đoạn tương đối ổn định, nhưng tình trạng thao túng giá cổ phiếu vẫn diễn ra, đặc biệt là thông qua các nhóm chat kín trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram... Những nhóm này thường xuyên tư vấn, "phím hàng" cho các nhà đầu tư, khiến họ dễ bị lừa vào các chiêu trò thao túng. Một số cổ phiếu, dù doanh nghiệp đang thua lỗ, vẫn được khuyến nghị mua vào với lý do sẽ có lợi nhuận đột biến, dẫn đến nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ.

Những vụ án liên quan đến thao túng thị trường chứng khoán gần đây đã gây chú ý lớn, như vụ án của Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC. Ông Quyết và các đồng phạm đã thao túng giá cổ phiếu của nhiều công ty, thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng.

Để đối phó với tình trạng này, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan, cũng như luật hóa các hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Các chuyên gia cho rằng việc bổ sung quy định là cần thiết, nhưng nhấn mạnh rằng quan trọng nhất là cần phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm để ngăn chặn tác động tiêu cực lên thị trường.

tctdvn1-tri-ca-map-thao-tung-chung-khoan-1724751578.jpg
Nhà đầu tư cần thận trọng kẻo bị rơi vào bẫy làm giá cổ phiếu

Ngoài ra, cũng cần xem xét việc tăng thẩm quyền điều tra cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhằm giúp phát hiện và xử lý nhanh hơn các vụ thao túng. Điều này sẽ góp phần bảo vệ nhà đầu tư và giữ vững sự minh bạch, công bằng trên thị trường chứng khoán.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/tri-ca-map-thao-tung-chung-khoan-185240826235310271.htm