TP.HCM hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Long Thành vào năm 2030

TP.HCM đang tăng tốc cho mục tiêu hình thành mạng lưới kết nối đồng bộ giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo Sở Xây dựng, trong giai đoạn 2026–2030, thành phố phấn đấu hoàn thành toàn bộ 3 tuyến metro và đường sắt chủ lực, phục vụ khai thác sân bay Long Thành từ năm 2026.

Ưu tiên 3 tuyến metro chiến lược

Tại họp báo chiều 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, cho biết TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ cho phép đẩy nhanh tiến độ 3 tuyến:

  1. Metro số 2 Tham Lương – Bến Thành

  2. Metro số 2 đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm

  3. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Theo kế hoạch, tuyến Bến Thành – Tham Lương phải khởi công trước 19/1/2026, chào mừng Đại hội Đảng XIV.

Thành phố cũng đề xuất đầu tư thêm metro số 6, giúp tăng khả năng kết nối trực tiếp giữa hai sân bay.

tctdvn-tphcm-hoan-thanh-3-tuyen-metro-ket-noi-san-bay-long-thanh-vao-nam-2030-1764908580.jpg
TP.HCM nhận thấy phương án kết nối thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất. Ảnh: Quỳnh Danh.

Giải pháp thúc tiến độ: hạ tầng – vốn – quy hoạch

TP.HCM cho biết ba yếu tố đang tạo áp lực lên tiến độ metro gồm:

  • Giải phóng mặt bằng phức tạp

  • Huy động vốn lớn

  • Tiếp nhận công nghệ đường sắt đô thị còn mới

Để tháo gỡ, thành phố tận dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188, rà soát lại toàn bộ quy hoạch TOD quanh ga và depot, chuẩn bị quỹ đất đối ứng cho các dự án BT, đồng thời xây dựng đề án huy động vốn và đào tạo nhân lực đường sắt.

PPP cho tuyến Thủ Thiêm – Long Thành

Sở Tài chính đang tham mưu UBND TP triển khai tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm và Thủ Thiêm – Long Thành theo mô hình PPP, hợp đồng BT. Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành đã được đề nghị bổ sung vào danh mục theo Nghị quyết 188/2025/QH15, tạo cơ sở pháp lý để khởi công sớm, hướng tới hoàn thành năm 2030.

Gần 400 km vành đai – cao tốc sẽ hoàn thiện trước 2026

Song song metro, TP.HCM và Đồng Nai đang “chạy đua” hạ tầng kết nối Long Thành.

6 dự án trọng điểm gồm:

  • Vành đai 3

  • Vành đai 4

  • Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

  • Cao tốc Bến Lức – Long Thành

  • Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

  • Mở rộng Tỉnh lộ 25

Đến năm 2026, vùng Đông Nam Bộ sẽ hoàn thành 394/598 km vành đai – cao tốc; đến 2028, cơ bản khép kín hạ tầng kết nối toàn vùng.

Ngày 22/11, dự án mở rộng đường nối cao tốc Long Thành – Dầu Giây đã khởi công, tăng khả năng tiếp cận sân bay ngay từ giai đoạn đầu.

Đường sắt tốc độ cao và tuyến hàng hóa – cảng biển tăng lực cho vùng

Ngoài metro và cao tốc, lĩnh vực đường sắt cũng được “kích hoạt” mạnh:

  • Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: khởi công cuối 2026, hoàn thành 2035

  • Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu: thúc đẩy song song

  • Bàu Bàng – Cái Mép (Becamex nghiên cứu): mục tiêu khởi công 2027, hoàn thành trước 2035

Tuyến Bàu Bàng – Cái Mép được đánh giá sẽ tạo bước nhảy về logistics, giảm tải đường bộ và kết nối trục công nghiệp – cảng biển lớn nhất cả nước.