🌉 Cầu - đường Nguyễn Khoái: Đã xong hơn nửa chặng, sắp khởi công
Sau nhiều năm “mắc kẹt” vì giải phóng mặt bằng, dự án cầu - đường Nguyễn Khoái nối trung tâm với khu Nam TP.HCM đã đạt hơn 53% tiến độ bồi thường.
👉 Nếu đến cuối tháng 11, việc bàn giao mặt bằng đạt trên 80%, công trình sẽ chính thức khởi công ngay sau đó.
Dự án dài gần 5 km, tổng vốn hơn 3.700 tỷ đồng, kết nối quận 1 – 4 – 7, được kỳ vọng chia lửa kẹt xe cho loạt tuyến “nóng” như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành và Dương Bá Trạc.
🧱 Cầu - đường Nguyễn Khoái sẽ đi trên cao, vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, kết nối thẳng vào đại lộ Võ Văn Kiệt – mở ra một hướng lưu thông hoàn toàn mới giữa trung tâm và khu Nam.

🛣️ Hai đoạn Vành đai 2 cũng sắp khởi công cuối tháng 11
Sau nhiều năm chờ khép kín, Vành đai 2 TP.HCM (dài 64 km, quy mô 6–10 làn xe) sắp có bước tiến lớn.
➡️ Hai đoạn từ cầu Phú Hữu – Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng đang hoàn tất đấu thầu, dự kiến khởi công cuối tháng 11.
➡️ Riêng các gói thầu nút giao Bình Thái và Phạm Văn Đồng dự kiến khởi công cuối tháng 12.
Tuy nhiên, tiến độ vẫn phụ thuộc vào giải phóng mặt bằng tại TP Thủ Đức – khâu được xem là “nút cổ chai” quyết định dự án có kịp chạy hay không.
🚦 Đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây: Khởi công ngay tháng 10
Trước cả hai dự án trên, cuối tháng 10 này, TP.HCM sẽ khởi công mở rộng đường nối từ nút giao An Phú đến Vành đai 2.
Đoạn đường chỉ 3,2 km nhưng là điểm nghẽn “vàng” vì thường xuyên kẹt xe, đặc biệt giờ cao điểm.
Tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng, quy mô mở rộng lên 8 làn xe, dự kiến hoàn thành trong năm 2026 – cùng thời điểm với nút giao An Phú và hầm chui HC1.
Khi hoàn tất, tuyến này sẽ giảm mạnh ùn tắc khu Đông, đồng thời mở lối kết nối trực tiếp ra sân bay Long Thành.

🧩 Cuối năm bận rộn, đầu năm thông thoáng?
Ba dự án trên – Nguyễn Khoái, Vành đai 2 và đường nối cao tốc Long Thành – đều được TP.HCM xem là “mảnh ghép quan trọng” trong bức tranh giao thông đô thị 2025–2030.
Nếu đồng loạt khởi công đúng tiến độ, người dân TP.HCM có thể kỳ vọng năm 2026 sẽ là năm “bớt kẹt xe – thêm lối thông” ở cả khu Đông và khu Nam.