🚇 TOD là gì và vì sao quan trọng?
TOD (Transit Oriented Development) – phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng – cho phép tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân cư và hình thành các trung tâm kinh tế mới quanh ga metro.
Dù phổ biến ở nhiều quốc gia, mô hình này vẫn chưa hình thành rõ ràng tại Việt Nam.

📌 Những điểm mới nổi bật trong dự thảo
1. TP.HCM – 355 km đường sắt trong 10 năm
-
Thành phố sẽ hình thành 355 km đường sắt đô thị trong thập kỷ tới.
-
11 vị trí TOD dọc các tuyến metro.
-
Giai đoạn 2025–2026 sẽ triển khai TOD tại 9 vị trí quanh:
-
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
-
Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương)
-
Vành đai 3
-
Ngoài ra, dự thảo cho phép xây nhà ở, thương mại – dịch vụ, công trình công cộng tại ga metro, depot, nút giao Vành đai 3 để tối ưu quỹ đất – cách làm giống nhiều đô thị lớn trên thế giới.
2. Đà Nẵng – mở không gian đô thị phía Nam
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế TOD giúp tăng giá trị đất công, kết nối hạ tầng và mở rộng phát triển về khu vực phía Nam (giáp Quảng Nam cũ).
3. Về giải phóng mặt bằng
Chính phủ đề xuất dùng toàn bộ ngân sách TP hoặc vốn nhà đầu tư để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các dự án đường sắt TOD.
🧩 Ý kiến của các cơ quan thẩm tra
🔹 Ủy ban Pháp luật – Tư pháp:
Ủng hộ việc cho địa phương giữ lại 100% nguồn thu vì:
-
Luật Đường sắt đã cho phép điều này
-
Giúp tăng nguồn lực cho hai đô thị đầu tàu của miền Nam & miền Trung
🔹 Ủy ban Kinh tế – Tài chính:
-
Đồng ý về hướng tăng khả năng khai thác quỹ đất
-
Nhưng không đề xuất đưa vào nghị quyết, mà yêu cầu Chính phủ thực hiện đúng theo Luật Đường sắt hiện hành
-
Đề nghị làm rõ:
-
Kế hoạch sử dụng đất TOD của TP.HCM
-
Cơ chế kiểm tra – giám sát
-
Cách tính giá trị đất, phân bổ nguồn lực
-
-
Cảnh báo nguy cơ tăng giá đất theo hiệu ứng TOD nếu không kiểm soát chặt.