Thuốc giả bị truy quét, Long Châu thắng lớn – An Khang đứng ngoài “bữa tiệc thị phần”?

Khi thị trường dược phẩm đang "đổi màu" nhờ siết quản lý, Long Châu phất cờ tăng tốc, còn An Khang vẫn giậm chân tại chỗ, khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi đặt câu hỏi: MWG đang bỏ lỡ cơ hội vàng thứ hai?
tctdvn-thuoc-gia-bi-truy-quet-long-chau-thang-lon-an-khang-dung-ngoai-bua-tiec-thi-phan-1749625930.png
Quang cảnh ĐHCĐ thường niên 2025 của MWG

📌 Thuốc giả bị truy quét, người dùng đổ về chuỗi lớn

Thời gian qua, lực lượng chức năng đẩy mạnh truy quét thuốc và TPCN giả. Nhiều cơ sở phi tang hàng vi phạm bằng cách đổ bỏ ra vỉa hè, bãi rác ven đô…

👉 Niềm tin người tiêu dùng đang dịch chuyển sang các chuỗi nhà thuốc lớn – rõ nguồn gốc – vận hành bài bản như Long Châu, Pharmacity, An Khang...


⚠️ Nhưng An Khang vẫn “đứng im”

Tính đến 10/6/2025, An Khang chỉ còn 326 nhà thuốckhông tăng nổi một cửa hàng nào trong nửa năm qua.
📉 Thậm chí, đã rút khỏi miền Bắc, co cụm sau giai đoạn “bung quá nóng” giai đoạn 2021–2022.

Trong khi đó, Long Châu đã mở thêm gần 100 cửa hàng chỉ trong 2 tháng, nâng tổng số lên 2.121 nhà thuốc. Trung bình mở 1–2 cửa/ngày!


📊 So găng hiệu suất:

Chỉ tiêu Long Châu An Khang
Doanh thu Q1/2025 8.054 tỷ ~500 tỷ
Bình quân/cửa hàng/tháng 1,3 tỷ < 600 triệu
Số cửa hàng 2.121 326


💬 Lãnh đạo nói một đằng, kết quả một nẻo?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em (CEO An Khang) từng tuyên bố:

"Ngành dược đang bước vào cơ hội vàng lần hai. Lần này An Khang sẽ không thể bỏ lỡ".

Nhưng kết quả thực tế lại cho thấy An Khang đang hụt hơi rõ rệt trong khi Long Châu gần như một mình “đánh chiếm” thị phần mới.


🔍 MWG vẫn trăn trở

📉 An Khang lỗ 4/5 năm gần nhất:

  • 2022: lỗ 306 tỷ

  • 2023: lỗ 343 tỷ

  • Dự báo 2024–2025: tiếp tục lỗ hơn 580 tỷ (theo SSI Research)

Trong khi đó, Bách Hóa Xanh đã báo lãi trở lại, đánh dấu sự phục hồi đáng kể sau nhiều năm “đốt tiền”.


⚖️ Sân chơi công bằng hơn, nhưng không dành cho kẻ chậm chân

Loạt chính sách mới (bỏ thuế khoán, siết hàng giả, TMĐT phải nộp thuế thay…) đang thu hẹp lợi thế bất minh của kênh truyền thống, tạo sân chơi mới cho chuỗi hiện đại.

🏁 Nhưng trong “cuộc đua mới”, phản ứng chiến lược của An Khang vẫn quá chậm so với tốc độ thay đổi.