Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ: Đột phá hay điều chỉnh?

Những chuyển biến vĩ mô trong nước và quốc tế gần đây đang tạo điều kiện cho một kịch bản tích cực cho thị trường chứng khoán vào cuối năm.

Tháng 8 đã chứng kiến VN-Index trải qua một hành trình đầy sóng gió khi giảm sâu xuống vùng 1.180 điểm trong tuần đầu tiên, rồi nhanh chóng phục hồi theo mô hình chữ V lên vùng 1.280 - 1.290 điểm. Tuy nhiên, khi tiếp cận vùng 1.300 điểm, lực mua đã suy yếu, khiến thị trường trở nên thận trọng hơn.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2024-092024-03-06-in-article-vnindex20240903064821-1725354182.png
 

Thanh khoản trong suốt các phiên giao dịch gần đây khá thấp, cho thấy nhà đầu tư vẫn còn e ngại và cẩn trọng. Dù vậy, trong nhịp tăng thanh khoản thấp này, các nhóm ngành như dầu khí, hóa chất, công nghệ, viễn thông, và cao su đều ghi nhận mức tăng nhẹ từ 1-2%.

Đặc biệt, nhóm cổ phiếu bất động sản đã dẫn dắt thị trường từ khi tạo đáy với mức tăng 5,1% trong tháng 8. Tuy nhiên, những thông tin về các cuộc thanh tra gần đây đã khiến đà tăng của nhóm này bị chững lại.

Sau kỳ nghỉ lễ, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ có những khởi sắc mới. Theo nhận định của các chuyên gia từ Chứng khoán VNDirect, những dấu hiệu vĩ mô gần đây, đặc biệt là từ Mỹ, đã giảm bớt lo ngại về nguy cơ suy thoái. Điều này, cùng với chính sách tiền tệ của Fed, đang hỗ trợ tích cực cho thị trường tài chính toàn cầu.

Trong nước, áp lực tỷ giá đã giảm và các động thái nới lỏng chính sách của Ngân hàng Nhà nước đang dần tạo ra tâm lý tích cực cho nhà đầu tư. Những yếu tố rủi ro chính đã giảm bớt, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư chuyển hướng tập trung vào các câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn hơn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn để tìm kiếm lợi nhuận.

VNDirect dự báo, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ và có thể đẩy VN-Index lên vùng kháng cự 1.290 - 1.310 điểm. Diễn biến ở vùng này sẽ là yếu tố quyết định liệu thị trường đã sẵn sàng bước vào một đợt sóng tăng ngắn hạn hay chưa.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi dấu hiệu xác nhận tại vùng kháng cự này. Các nhóm cổ phiếu trọng điểm trong tuần tới bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, và phân phối ô tô.

Theo ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng khoán VPBank, có hai kịch bản có thể xảy ra trong thời gian tới. Trong kịch bản thứ nhất, VN-Index có thể chạm ngưỡng 1.300 điểm, sau đó điều chỉnh và tạo nền ở khu vực 1.256 điểm để chuẩn bị cho đợt tăng tiếp theo. Trong kịch bản thứ hai, nếu VN-Index không vượt qua được ngưỡng 1.300 điểm, khả năng cao sẽ xảy ra nhịp điều chỉnh như đã từng diễn ra hai lần trong năm nay.

Ông Sơn hiện đang nghiêng về kịch bản thứ nhất, nhưng cần có sự hỗ trợ từ Fed bằng cách hạ lãi suất. Tuy nhiên, do các nhóm ngành đã tăng trung bình từ 7-10%, áp lực chốt lời có thể sẽ xuất hiện trong tuần tới.

Theo Kinh tế chứng khoán

https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-tinh-giac-sau-ky-nghi-le-bung-no-hay-dieu-chinh-247457.html