Tăng trưởng tín dụng, đổi mới mô hình hoạt động
Trong giai đoạn thanh tra, VietCredit đảm bảo đầy đủ nhân sự cấp quản trị và điều hành theo quy định. Việc chuyển đổi mô hình từ kinh doanh truyền thống sang nền tảng số giúp công ty giảm chi phí vận hành, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng tiêu dùng qua các kênh trực tuyến của bên thứ ba.
Tín dụng tăng trưởng liên tục: cho vay khách hàng năm 2022 đạt 4.418.438 triệu đồng; năm 2023 đạt 4.621.315 triệu đồng (tăng 4,59%); năm 2024 đạt 6.299.656 triệu đồng (tăng 36,32%); tính đến 31/7/2025 đạt 7.267.379 triệu đồng (tăng 15,36% so với 2024).
Nhiều bất cập trong quản trị và giám sát nội bộ
Thanh tra NHNN nêu rõ HĐQT VietCredit chưa ban hành kịp thời nghị quyết cập nhật phân công nhiệm vụ sau khi giải thể một số ủy ban trực thuộc. Báo cáo gửi ĐHĐCĐ năm 2024 – 2025 chưa đánh giá đầy đủ hiệu quả làm việc của từng thành viên HĐQT và người điều hành theo quy định.
Báo cáo của Ban Kiểm soát (BKS) các năm 2023 – 2024 thiếu nội dung về kết quả giám sát việc thông qua và thực hiện các dự án đầu tư, giao dịch lớn. Một số biên bản họp của Ủy ban Quản lý rủi ro chưa bảo đảm theo yêu cầu; công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo của HĐQT, Tổng Giám đốc còn hạn chế.
Hạn chế trong cấp tín dụng và quản lý rủi ro
Hoạt động cấp tín dụng qua nền tảng số của bên thứ ba tồn tại các vi phạm trong quy trình thẩm định, lập hợp đồng và nội dung thỏa thuận tín dụng chưa đầy đủ. Công tác kiểm tra sau cho vay chưa hiệu quả, chưa thu thập đầy đủ dữ liệu để đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng.
Hoạt động cấp tín dụng qua thẻ vay cũng thiếu biện pháp kiểm soát việc rút tiền qua ATM ngay sau khi kích hoạt khoản vay, tiềm ẩn rủi ro không kiểm soát được mục đích sử dụng vốn.
Xử lý nợ xấu chưa đạt kỳ vọng
VietCredit hoàn thành vượt kế hoạch thu hồi nợ xấu năm 2023. Tuy nhiên, năm 2024 và 7 tháng đầu 2025, tỷ lệ thu hồi nợ xấu nội bảng chỉ đạt 3% kế hoạch. Đối với các khoản nợ đã bán cho VAMC, công ty mới mua lại một phần khi trái phiếu đặc biệt đến hạn và đang tiếp tục đôn đốc, khởi kiện nhưng hiệu quả vẫn thấp.
Xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục
Đoàn thanh tra đã xử phạt VietCredit đối với 8 hành vi vi phạm hành chính với tổng số tiền 702 triệu đồng theo Quyết định số 13/QĐ-XPHC ngày 09/10/2025. Doanh nghiệp đã nộp phạt vào ngày 14/10/2025.
Cơ quan thanh tra yêu cầu VietCredit thực hiện 3 kiến nghị chung và 13 kiến nghị cụ thể, bao gồm: xây dựng kế hoạch khắc phục các vi phạm; tăng cường giám sát nội bộ; áp dụng biện pháp cảnh báo và xử lý rủi ro theo quy định; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Thời gian thực hiện kéo dài từ 3 đến 9 tháng tùy nội dung kiến nghị.