Tập đoàn Indonesia “thâu tóm” Bibica — thương hiệu bánh kẹo Việt 32 năm tuổi rời sàn sau 24 năm

Một “ông lớn” hàng tiêu dùng Indonesia vừa chính thức thâu tóm Bibica (BBC) – thương hiệu bánh kẹo gắn liền với nhiều thế hệ người Việt – nhằm mở rộng thị phần ra Đông Nam Á.

Theo tờ Jakarta Globe, thương vụ được Tập đoàn Sari Murni Abadi (SMA) hoàn tất thông qua việc mua lại cổ phần từ Tập đoàn PAN. Dù giá trị chưa được tiết lộ, đây được xem là bước đi chiến lược giúp SMA mở rộng danh mục sản phẩm từ snack sang bánh quy, kẹo, đồng thời tích hợp chuỗi sản xuất và phân phối giữa Việt Nam - Indonesia.

🎙 Ông Servin, Giám đốc tài chính SMA, cho biết:
“Sự hợp tác này giúp tăng tốc đổi mới sản phẩm, mở rộng xuất khẩu và nâng cao năng lực R&D của tập đoàn.”

tctdvn-tap-doan-indonesia-thau-tom-bibica-thuong-hieu-banh-keo-viet-32-nam-tuoi-roi-san-sau-24-nam-1762500910.jpg
Bibica là một trong những nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Bibica hiện sở hữu 2 nhà máy hiện đại tại Long An và Hà Nội, cùng mạng lưới phân phối hơn 100.000 điểm bán. Sản phẩm của hãng đã có mặt tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và nhiều thị trường khác.

Trong khi đó, Tập đoàn PAN cũng vừa thành lập Công ty TNHH MTV Bibica Capital, góp vốn bằng hơn 18,4 triệu cổ phiếu Bibica (tương đương 1.645 tỷ đồng). Động thái này diễn ra ngay trước khi Bibica hủy tư cách công ty đại chúngchuẩn bị rời sàn chứng khoán sau 24 năm niêm yết.

Tính đến cuối quý II/2025, PAN nắm 98,3% vốn tại Bibica, khiến doanh nghiệp không còn đủ điều kiện duy trì tiêu chuẩn công ty đại chúng.

💰 Kết quả kinh doanh khả quan:

  • Doanh thu quý III/2025: 506 tỷ đồng (+5,4%)

  • Lợi nhuận sau thuế: 44,6 tỷ đồng (+30,8%)

  • 9 tháng đầu năm: 1.127 tỷ đồng doanh thu, 70,9 tỷ đồng lợi nhuận, đều tăng mạnh so với cùng kỳ.

Bibica — thương hiệu bánh kẹo hơn 3 thập kỷ — đang bước sang chương mới dưới quyền “ông chủ” Indonesia, với kỳ vọng bứt phá ra thị trường khu vực.