Sơn Hải vs Trường Sơn: Ai xứng đáng hơn ở gói thầu gần 900 tỷ?

Một bên là Sơn Hải – tư nhân, năng động, giá thấp nhất, kinh nghiệm dày đặc. Một bên là Trường Sơn – gốc quân đội, dự thầu giá cao nhất nhưng lại là… người được chọn.
tctd-son-hai-vs-truong-son-ai-xung-dang-hon-o-goi-thau-gan-900-ty1-1748451607.jpg
Trụ sở của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

🧾 Gói thầu cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua Bình Phước (hơn 880 tỷ đồng).

  • Sơn Hải: chào giá 732 tỷ, tiết kiệm 148 tỷ cho ngân sách (~17%).

  • Trường Sơn + NTV Thành Phát: trúng thầu với giá 866 tỷ, cao nhất bảng!

tctd-son-hai-vs-truong-son-ai-xung-dang-hon-o-goi-thau-gan-900-ty-1748451668.jpg
Trụ sở của Tập đoàn Sơn Hải.

📉 Sơn Hải cho biết họ “ngạc nhiên tột độ” khi bị loại vì lý do "không đạt yêu cầu kỹ thuật", dù đã thi công hàng loạt đại dự án: hồ chứa nước, cao tốc quốc gia, khu đô thị hàng nghìn tỷ...

📈 Trong khi đó, Trường Sơn – một ông lớn có gốc từ quân đội, chuyên các dự án công và quốc phòng, cũng không thiếu kinh nghiệm. Nhưng vấn đề là: tại sao nhà thầu có giá thấp nhất lại bị loại, còn nhà thầu giá cao nhất lại trúng? 🧐

💰 So kè tài chính:

  • Sơn Hải (2023): Doanh thu 4.084 tỷ, lợi nhuận 41 tỷ, tổng tài sản 8.431 tỷ. Vốn điều lệ mới nâng lên hơn 4.478 tỷ.

  • Trường Sơn (2024): Doanh thu không công bố, lợi nhuận 47,8 tỷ, tổng tài sản 12.680 tỷ nhưng nợ phải trả tới gần 12.000 tỷ.

🧩 Một bên tài chính lành mạnh, giảm giá sâu. Một bên nợ “đầy mình” nhưng vẫn được chọn. Lý do thực sự là gì?

Sơn Hải đã gửi đơn kiến nghị, yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước làm rõ. Dư luận đang rất mong chờ một câu trả lời thỏa đáng.