Sau khủng hoảng bancassurance: Ngân hàng Việt đua nhau… tự bán bảo hiểm

Từng là “gà đẻ trứng vàng”, bancassurance (bán bảo hiểm qua ngân hàng) giúp nhiều ngân hàng tăng lợi nhuận không nhỏ giai đoạn 2017–2022. Nhưng rồi những "mặt trái" lộ dần: khách tố bị ép mua, tư vấn mập mờ, chất lượng dịch vụ kém...
ngan-hang-ban-bao-hiem-1660641243.gif
 

📉 Doanh thu từ bancassurance lao dốc. Hàng loạt “cuộc chia tay” đình đám đã diễn ra:

  • Techcombank chấm dứt sớm hợp đồng 15 năm với Manulife, trả lại 1.800 tỷ đồng.

  • ABBank cũng “đền bù” 240 tỷ để chia tay FWD.

  • VPBank xác nhận sẽ không gia hạn hợp đồng độc quyền với AIA sau 2026.


💼 Ngân hàng rẽ hướng: Tự lập công ty bảo hiểm

Thay vì “bán hộ” người khác, các ngân hàng giờ chọn tự bán – tự kiểm soát:

  • Techcombank lập công ty BHNT riêng (TCLife) vốn 1.300 tỷ đồng, nắm 80% cổ phần. Cũng đang mua lại TCGIns – công ty bảo hiểm phi nhân thọ.

  • VPBank sở hữu 98% Bảo hiểm OPES và đang lập công ty BHNT mới vốn 2.000 tỷ.

  • LPBank tiếp quản Bảo hiểm Xuân Thành và đổi tên thành Bảo hiểm LPBank.

  • Các "ông lớn" như Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank, MB... cũng đã có các công ty bảo hiểm con hoặc liên doanh từ trước.


🎯 Vì sao các ngân hàng quyết “chơi lớn”?

Gia tăng nguồn thu phi tín dụng
Hoàn thiện hệ sinh thái tài chính riêng
Tối ưu tệp khách hàng sẵn có để bán chéo
Nắm toàn bộ trải nghiệm khách hàng – từ tư vấn đến hậu mãi


📈 Thị trường bảo hiểm vẫn còn nhiều cơ hội

Theo Techcombank, Việt Nam mới chỉ có 12,4 triệu hợp đồng BHNT, tương đương 1,2% GDP – tỷ lệ quá thấp. Trong khi:

  • Thu nhập hộ gia đình ngày càng tăng

  • Nhu cầu bảo hiểm tài chính, sức khỏe, giáo dục bùng nổ

  • Người dân đang quay lưng với cách bán cũ, chờ đợi trải nghiệm minh bạch hơn

➡️ Đây là thời điểm vàng để các công ty BHNT mới xây dựng từ đầu mô hình bảo hiểm số, tư vấn minh bạch, dịch vụ hậu mãi tốt.


⚠️ Nhưng “miếng bánh” BHNT không dễ ăn

💥 Thị trường đã có hơn 20 công ty BHNT, trong đó các "ông lớn" như Prudential, AIA, Dai-ichi, Manulife… chiếm phần lớn.

⛔ Cuộc chơi BHNT đòi hỏi đầu tư dài hạn, đội ngũ tư vấn chất lượng, công nghệ tốt, và trên hết là tránh lặp lại sai lầm cũ như “ép mua” hay “tư vấn không đúng”.