
Đáng chú ý, các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Meta (Facebook), TikTok, Netflix, Apple... đã đóng góp 8.687 tỷ đồng vào số thu thuế, tăng gần 26% so với năm ngoái. Kể từ khi cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài được triển khai vào tháng 3/2022, tổng số thu từ nhóm này đạt gần 20.000 tỷ đồng, với hơn 90% thị phần dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới thuộc về các tên tuổi lớn trên.
Hiện Việt Nam đang là thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba Đông Nam Á, với quy mô 22 tỷ USD trong năm 2024, chỉ đứng sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). Dự báo đến năm 2030, thị trường Việt Nam sẽ đạt 63 tỷ USD, vượt Thái Lan để vươn lên vị trí thứ hai khu vực.
Để tăng cường quản lý, ngành thuế đã áp dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm kiểm soát doanh thu và giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, từ năm 2025, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai và nộp thuế thay người bán theo Luật sửa đổi một số điều Luật Quản lý thuế.
Xem thêm: https://vnexpress.net/thu-thue-tu-thuong-mai-dien-tu-vuot-100-000-ty-dong-4825365.html