Quốc hội chốt siêu dự án sân bay Gia Bình 196.000 tỷ: Masterise Group chính thức vào cuộc, lộ diện phối cảnh đầu tiên

Sau gần 1 năm thẩm tra, ngày 11/12/2025, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – dự án hạ tầng “khủng” bậc nhất miền Bắc với tổng vốn hơn 196.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, Masterise Group được giao làm chủ đầu tư 100% vốn ngoài ngân sách.

📍 Dự án đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao (Bắc Ninh), quy mô sử dụng đất khoảng 1.960 ha – thuộc nhóm sân bay lớn nhất từng được phê duyệt tại Việt Nam.

quoc-hoi-chot-sieu-du-an-san-tctd-bay-gia-binh-196000-ty-masterise-group-chinh-thuc-vao-cuoc-lo-dien-phoi-canh-dau-tien2-1766732754.jpg
Phối cảnh sân bay Gia Bình

💰 Không dùng ngân sách, toàn bộ vốn do doanh nghiệp tự lo

Theo hồ sơ được duyệt, dự án chia làm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: ~146.236 tỷ đồng

  • Giai đoạn 2: ~55.142 tỷ đồng

👉 Tổng cộng 196.378 tỷ đồng, hoàn toàn không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Nguồn tiền đến từ vốn chủ sở hữu và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Đây được xem là ví dụ điển hình cho tinh thần Nghị quyết 68 – huy động nguồn lực tư nhân làm hạ tầng, trong bối cảnh Nhà nước siết kỷ luật tài chính nhưng vẫn cần các dự án quy mô lớn.

quoc-hoi-chot-sieu-du-an-san-tctd-bay-gia-binh-196000-ty-masterise-group-chinh-thuc-vao-cuoc-lo-dien-phoi-canh-dau-tien1-1766732793.jpg
Để chuẩn bị nguồn lực cho "siêu dự án" hạ tầng này, Masterise Group đã thực hiện tăng vốn điều lệ lên mức hơn 35.200 tỷ đồng vào tháng 8/2025.

🏗️ Masterise Group – “ông lớn” bất động sản bước vào sân chơi hạ tầng

Masterise Group không phải cái tên xa lạ: Grand Marina Saigon, The Global City, Masteri West Heights, The Centric Hải Phòng… đều là những dự án gắn với chuẩn pháp lý và tiến độ cao.

Để chuẩn bị cho “siêu dự án” sân bay, doanh nghiệp đã tăng vốn điều lệ lên hơn 35.200 tỷ đồng (tháng 8/2025). Theo phương án tài chính, khoảng 85% tổng vốn đầu tư sẽ đến từ vốn vay và các nguồn huy động hợp pháp.

✈️ Sân bay lưỡng dụng – quy mô ngang tầm trung tâm hàng không quốc tế

Cảng HKQT Gia Bình được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng (dân sự – quốc phòng):

  • Đến năm 2030:
    👉 30 triệu hành khách/năm
    👉 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm

  • Tầm nhìn 2050:
    👉 50 triệu hành khách/năm
    👉 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm

Sân bay sẽ được kết nối đồng bộ bằng cao tốc, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, tạo trục giao thông mới phía Đông Bắc Hà Nội.

quoc-hoi-chot-sieu-du-an-san-tctd-bay-gia-binh-196000-ty-masterise-group-chinh-thuc-vao-cuoc-lo-dien-phoi-canh-dau-tien-1766732793.jpg
Phối cảnh sân bay

🌏 Kỳ vọng hình thành “trung tâm kép” kiểu London – Tokyo

Các cơ quan thẩm tra đánh giá đây là dự án mang tính chiến lược vùng. Đại biểu Quốc hội nhận định sân bay Gia Bình có thể mở ra mô hình “trung tâm kép” cho Thủ đô, thúc đẩy:

  • logistics

  • công nghiệp công nghệ cao

  • thương mại điện tử

  • dịch vụ hàng không

Một hướng phát triển mới cho vành đai phía Đông Bắc Hà Nội.

🏘️ Giải phóng mặt bằng đang chạy nước rút

Tính đến đầu tháng 12/2025:

  • Hàng nghìn hộ dân tại 4 xã đã kê khai, nhận tạm ứng đền bù

  • Bắc Ninh ban hành cơ chế đặc thù theo Quyết định 38/2025

  • Mức hỗ trợ có thể lên tới 30% giá đất ở, kèm chính sách tái định cư

Mục tiêu đặt ra: hoàn thành các hạng mục quan trọng để kịp phục vụ APEC 2027.