Nhiều cử tri ở Đồng Nai, An Giang và các tỉnh khác phản ánh thực trạng "mua bảo hiểm cho xong" để tránh bị CSGT phạt.
Họ bức xúc vì khi gặp tai nạn, muốn được chi trả bảo hiểm thì lại bị các công ty bảo hiểm hành đủ kiểu, thủ tục rắc rối, gây khó dễ.
Thậm chí, có người còn kiến nghị chuyển bảo hiểm xe máy từ bắt buộc sang tự nguyện vì cho rằng chính sách hiện tại không thực tế và chỉ tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm trục lợi.
Trong văn bản trả lời cử tri, Bộ Tài chính cho biết bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho xe máy là mô hình phổ biến trên thế giới.
Thậm chí, ở nhiều nước còn bắt buộc cả xe đạp điện cũng phải mua bảo hiểm! 🚴♀️
Tại Việt Nam, quy định này có từ năm 1988 và vẫn được duy trì qua nhiều luật giao thông. Hiện mức phí bảo hiểm xe máy chỉ từ 55.000 – 60.000 đồng/năm, nhưng mức bồi thường tối đa khi gây tai nạn lên đến:
💥 150 triệu đồng/người/vụ với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng
💥 50 triệu đồng/vụ với thiệt hại về tài sản
Hiện cả nước có 72 triệu xe máy, nhưng chỉ khoảng 6,5 triệu xe tham gia bảo hiểm bắt buộc. Nghĩa là 91% xe máy không có bảo hiểm, nhưng số vụ tai nạn liên quan đến xe máy lại chiếm 63,48% tổng tai nạn giao thông.
Bộ Tài chính cho rằng đây là lý do bắt buộc phải duy trì bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nhưng sẽ cố gắng đơn giản hóa thủ tục, đảm bảo bồi thường nhanh chóng, đúng quy định.
Từ ngày 1/1/2025, nếu không có bảo hiểm xe máy, bạn sẽ bị phạt nặng hơn trước!
👉 Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP:
Câu hỏi đặt ra là: Nếu thủ tục rườm rà và công ty bảo hiểm không minh bạch, liệu việc bắt buộc mua bảo hiểm có thực sự mang lại lợi ích cho người dân hay chỉ để làm "tấm vé" đối phó CSGT? 🤔
Bạn nghĩ sao về việc này? Mua bảo hiểm để bảo vệ mình hay chỉ để tránh bị phạt? 🚦
Link nội dung: https://tctd.vn/bo-tai-chinh-quyet-giu-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-dan-buc-xuc-vi-thu-tuc-ruom-ra-a2698.html