Ngân hàng đền tiền cho khách nếu bị lừa đảo qua mạng

Trước làn sóng gia tăng của các vụ lừa đảo trực tuyến, Thái Lan đang chuẩn bị ban hành quy định khẩn cấp nhằm tăng cường bảo vệ an ninh mạng cho người dân. Theo đó, các ngân hàng và nhà mạng viễn thông phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu khách hàng bị mất tiền trong quá trình sử dụng dịch vụ.

tctdvn-ngan-hang-den-tien-cho-khach-neu-bi-lua-dao-qua-mang-1736433364.jpg
 

Siết chặt quy định từ tháng 1/2025

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan, ông Prasert Jantararuangtong, khẳng định dự luật sẽ có hiệu lực ngay trong tháng 1/2025 mà không cần sự phê duyệt của Quốc hội. Quy định này được coi là bước đi cấp bách để đối phó với tình trạng lừa đảo trực tuyến và rửa tiền qua tài khoản ngân hàng.

Các tổ chức tài chính bị đặt vào thế khó

Các ngân hàng sẽ phải áp dụng quy trình thẩm định nghiêm ngặt hơn khi mở tài khoản, đặc biệt là đối với các tài khoản có nguy cơ cao bị lợi dụng cho hành vi rửa tiền. Những cá nhân không có việc làm ổn định nhưng mở nhiều tài khoản sẽ bị đặt dấu hỏi lớn.

Nhà mạng vào cuộc, chặn tin nhắn độc hại

Không chỉ các ngân hàng, nhà mạng viễn thông cũng phải tăng cường rà soát, loại bỏ tin nhắn có chứa liên kết độc hại. Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, gây tổn thất nghiêm trọng cho người dùng.

Tăng cường an ninh mạng toàn diện

Tỉ lệ truy cập mạng tại Thái Lan hiện ở mức 78,3% và dự kiến đạt 86,6% vào năm 2029, đưa nước này đối mặt với những thách thức lớn trong việc bảo đảm an ninh mạng. Các biện pháp mạnh tay không chỉ bảo vệ người dùng trong nước mà còn tác động đến an ninh mạng của toàn khu vực.

Xem thêm: https://tuoitre.vn/thai-lan-bat-ngan-hang-den-tien-cho-khach-neu-bi-lua-dao-qua-mang-20250109161918749.htm

Link nội dung: https://tctd.vn/ngan-hang-den-tien-cho-khach-neu-bi-lua-dao-qua-mang-a2675.html