Highlands Coffee: Lợi nhuận hơn 2,7 tỷ đồng mỗi ngày, tiềm năng IPO vẫn bỏ ngỏ

Trong báo cáo tài chính quý III/2024, Highlands Coffee, chuỗi cà phê nổi tiếng tại Việt Nam, ghi nhận lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) đạt 247 tỷ đồng. Dù con số này giảm nhẹ 4,8% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng tính chung 9 tháng đầu năm, chuỗi vẫn đạt EBITDA hơn 756 tỷ đồng, tăng trưởng 2,9% so với năm trước.

Với mức lợi nhuận này, trung bình mỗi ngày Highlands Coffee mang về hơn 2,7 tỷ đồng, khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường đồ uống tại Việt Nam.

tctdvn-highlands-coffee-loi-nhuan-hon-27-ty-dong-moi-ngay-tiem-nang-ipo-van-bo-ngo-1735136769.jpg
 

Highlands Coffee – Từ thương hiệu Việt đến thành công khu vực

Thương hiệu này được sáng lập vào năm 2002 bởi ông David Thái (Thái Phi Điệp), một Việt kiều trở về nước. Sau gần một thập kỷ phát triển độc lập, năm 2011, Highlands Coffee được tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu Philippines, Jollibee Foods Corporation (JFC), mua lại 49% cổ phần với giá 25 triệu USD. Đồng thời, JFC sở hữu thêm 60% quyền kinh doanh của thương hiệu này tại Hong Kong thông qua công ty con SuperFoods.

Sau nhiều năm, JFC dần tăng tỷ lệ sở hữu tại Highlands Coffee lên 60%, biến đây trở thành một trong những thương hiệu mũi nhọn của tập đoàn tại Việt Nam. Đặc biệt, Highlands Coffee không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn mở rộng ra các quốc gia khác trong khu vực.

Kế hoạch IPO chưa thực hiện, nhưng Highlands Coffee vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”

Năm 2016, JFC từng công bố ý định đưa Highlands Coffee lên sàn chứng khoán Việt Nam thông qua kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Tuy nhiên, đến nay, ý định này vẫn chưa thành hiện thực.

Đến cuối năm 2022, tập đoàn này bất ngờ được Reuters tiết lộ rằng họ có ý định bán 10-15% cổ phần của Highlands Coffee để huy động thêm vốn, với mức định giá chuỗi vào khoảng 800 triệu USD. Dẫu vậy, thông tin này vẫn chưa được JFC chính thức xác nhận hay tiến hành.

Động lực từ tập đoàn mẹ Jollibee Foods Corporation

Highlands Coffee hiện là một trong những “át chủ bài” của Jollibee Foods Corporation – tập đoàn thực phẩm lớn nhất Philippines do tỷ phú Tony Tan Caktiong, người giàu thứ 6 tại nước này (theo Forbes), sáng lập. JFC điều hành mạng lưới hơn 1.700 cửa hàng trên toàn cầu, sở hữu các thương hiệu đình đám như Jollibee, Coffee Bean & Tea Leaf, và nhiều chuỗi ăn uống tại Mỹ.

Tầm nhìn và tương lai

Mặc dù vẫn giữ bí mật về kế hoạch IPO, Highlands Coffee đang tiếp tục mở rộng thị phần và xây dựng vị thế thương hiệu mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như khu vực. Với lợi nhuận đều đặn và sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ, tương lai của Highlands Coffee vẫn rất tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh ngành cà phê tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Xem thêm: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/highlands-coffee-bao-lai-hon-27-ty-dong-moi-ngay-20241225175219786.htm

Link nội dung: https://tctd.vn/highlands-coffee-loi-nhuan-hon-27-ty-dong-moi-ngay-tiem-nang-ipo-van-bo-ngo-a2482.html