Lập luận "chưa cần thiết"
Nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online cho rằng với quy mô hiện tại, Măng Đen không nhất thiết phải xây sân bay. Một số ý kiến đề xuất nâng cấp đường bộ và tận dụng sân bay Pleiku, chỉ cách Măng Đen khoảng 100 km, thay vì xây dựng mới.
Theo bạn đọc Hưng Thịnh, nên tập trung đầu tư các tuyến cao tốc như Buôn Ma Thuột - Gia Lai - Măng Đen và Măng Đen - Quảng Ngãi để kết nối hiệu quả hơn. Ý kiến này nhận được sự đồng tình vì giảm chi phí và tác động tới môi trường.
Quan điểm ủng hộ xây dựng sân bay
Ngược lại, các cơ quan chức năng cho rằng sân bay Măng Đen sẽ là động lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Theo tính toán, khu du lịch Măng Đen dự kiến đón 2 triệu lượt khách vào năm 2030 và lên tới 5 triệu lượt vào năm 2045, với 90% khách đến từ ngành du lịch.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sân bay là phù hợp với quy hoạch cảng hàng không quốc gia và điều kiện tự nhiên khu vực hoàn toàn khả thi. Ngoài ra, sân bay sẽ đóng vai trò quan trọng trong quốc phòng, cứu hộ và cứu nạn.
Quy hoạch tổng thể và tầm nhìn dài hạn
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, Măng Đen được xác định là 1 trong 12 khu vực có tiềm năng quy hoạch sân bay. Việc đầu tư sẽ huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách, trong đó phần lớn triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Xem thêm: https://tuoitre.vn/xay-san-bay-tai-mang-den-ban-doc-tuoi-tre-online-gop-y-hien-ke-20241202103456972.htm#content-2
Link nội dung: https://tctd.vn/nen-lam-san-bay-mang-den-khong-tranh-cai-giua-phat-trien-kinh-te-hay-bao-ton-thien-nhien-a2178.html