Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi nhà thuốc An Khang, cho biết chiến lược tái cấu trúc diễn ra theo hai giai đoạn:
Tinh gọn mô hình: Tập trung vận hành với chi phí thấp nhất, dẫn đến việc đóng hàng loạt cửa hàng.
Tăng hiệu quả từng điểm bán: Sau tái cấu trúc, doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc tăng đều từ tháng 9, trong khi mức lỗ tháng 9 đã giảm một nửa so với trước đó.
Lãnh đạo MWG đặt mục tiêu dài hạn đưa doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc đạt 550 triệu đồng/tháng, đủ để hòa vốn và hướng đến lợi nhuận.
MWG nhấn mạnh hai yếu tố cần cải thiện trong bán lẻ dược phẩm:
Đảm bảo đủ thuốc: Tăng tính sẵn sàng về lượng thuốc, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.
Chuyên môn dược sĩ: Nâng cao trình độ và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Ông Hiểu Em không loại trừ khả năng hợp tác với đối tác bên ngoài để bổ sung nguồn lực, từ việc mở rộng danh mục sản phẩm đến cải thiện vận hành hệ thống.
Chuỗi nhà thuốc An Khang tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế gần 834 tỷ đồng từ khi được MWG mua lại năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2024, lỗ thêm 321 tỷ đồng, với riêng quý III ghi nhận mức lỗ 148 tỷ đồng.
Dự báo tài chính:
Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo biên lợi nhuận sau thuế của An Khang năm 2024 vẫn âm 10%, nhưng cải thiện so với năm ngoái.
Chứng khoán ACB (ACBS) đánh giá doanh thu từ An Khang chỉ chiếm 2% trong tổng doanh thu MWG giai đoạn 2024-2025, và khó có lợi nhuận trong tương lai gần.
MWG từng đặt mục tiêu mở 2.000 nhà thuốc vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, từ giữa năm ngoái, công ty đã ngừng mở rộng và tập trung tái cấu trúc.
Việc An Khang dừng đà đóng cửa cho thấy chuỗi đã bước vào giai đoạn ổn định. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận và tăng trưởng bền vững, chuỗi nhà thuốc này còn cần thời gian và chiến lược dài hơi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành bán lẻ dược phẩm.
Xem thêm: https://vnexpress.net/nha-thuoc-an-khang-dut-mach-dong-cua-hang-4820726.html
Link nội dung: https://tctd.vn/nha-thuoc-an-khang-tro-lai-cuoc-dua-tam-dung-mo-rong-tap-trung-giam-lo-a2114.html