Đồng Khởi Lọt Top 15 Phố Mặt Bằng Đắt Đỏ Nhất Thế Giới!

Theo báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2024 của Cushman & Wakefield, đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục lọt nhóm 15 mặt bằng cho thuê đắt đỏ nhất toàn cầu. Với mức giá 368 USD/feet vuông/năm (khoảng 330 USD/m²/tháng), Đồng Khởi xếp thứ 14 thế giới, dù giá thuê đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hà Nội, phố Tràng Tiền cũng không kém cạnh khi đứng thứ 18 khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với giá thuê đạt 334 USD/feet vuông/năm (gần 300 USD/m²/tháng). Dù giảm một bậc so với năm ngoái, mức giá này vẫn cao hơn nhiều tuyến phố tại các thành phố lớn trong khu vực như Quảng Châu, Kuala Lumpur hay Bangkok.

tctdvn-dong-khoi-lot-top-15-pho-mat-bang-dat-do-nhat-the-gioi-1732115995.jpg
Một góc trung tâm TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Những tuyến phố đắt đỏ hàng đầu

Đại lộ Via Montenapoleone (Milan) vượt qua Đại lộ số 5 (New York) để trở thành địa điểm bán lẻ đắt nhất thế giới, với mức giá thuê lên tới 1.836 USD/m²/tháng. Điều này phần nào phản ánh xu hướng tăng giá tại các trung tâm tài chính lớn, trong khi nguồn cung mặt bằng ngày càng hạn chế.

Tại Việt Nam, giá thuê mặt bằng trên Đồng Khởi dao động từ 300-450 triệu đồng/tháng, tùy diện tích. Riêng khu vực Tràng Tiền – Hà Nội, các vị trí đắc địa tại ngã tư giao Ngô Quyền, nơi tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ, có mức giá tương đương Đồng Khởi.


Áp lực cạnh tranh và xu hướng trả mặt bằng

Dù giữ vị thế cao, làn sóng trả mặt bằng đã "càn quét" các tuyến phố trung tâm trong thời gian qua. Starbucks Reserve phải rời khỏi mặt bằng tại Hàn Thuyên (quận 1, TP.HCM) khi giá thuê chạm mốc 30.000 USD/tháng (khoảng 750 triệu đồng). YEN Sushi cũng đóng cửa chi nhánh trên đường Đồng Khởi.

Ông Nguyễn Quốc Anh (Batdongsan.com.vn) nhận định, thương mại điện tử phát triển mạnh đang khiến nhu cầu thuê mặt bằng giảm, đặc biệt ở các ngành hàng phổ biến như thời trang.

 

tctdvn-1dong-khoi-lot-top-15-pho-mat-bang-dat-do-nhat-the-gioi-1732116034.jpg
Một mặt bằng đang chờ cho thuê trên đường Đồng Khởi, TP HCM, tháng 8/2024. Ảnh: Phương Uyên

Thách thức cho các thương hiệu xa xỉ

Bà Trần Phạm Phương Quyên (Savills TP.HCM) cho biết, các thương hiệu xa xỉ ngày càng yêu cầu khắt khe khi tìm thuê mặt bằng: vị trí phải nằm trên tuyến phố sầm uất, diện tích rộng, mặt tiền lớn, và tập trung nhiều thương hiệu cao cấp khác. Do nguồn cung hạn chế, các thương hiệu này phải cạnh tranh mạnh mẽ để sở hữu những vị trí đắc địa.

"Việc tìm mặt bằng đáp ứng đủ tiêu chí ngày càng khó khăn, đặc biệt tại quận 1, TP.HCM", bà Quyên chia sẻ.


Dù đối mặt với nhiều thách thức từ sự phát triển của thương mại điện tử, Đồng Khởi và Tràng Tiền vẫn giữ vững sức hút trong phân khúc bất động sản bán lẻ xa xỉ, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh doanh toàn cầu.

Xem thêm: https://vnexpress.net/dong-khoi-tp-hcm-tiep-tuc-lot-nhom-mat-bang-cho-thue-dat-nhat-the-gioi-4818440.html

Link nội dung: https://tctd.vn/dong-khoi-lot-top-15-pho-mat-bang-dat-do-nhat-the-gioi-a2022.html