Thị Trường Ô Tô Trở Nên Cạnh Tranh Khốc Liệt
Theo ông Võ Văn Hoàng, chuyên gia kinh doanh ô tô, sự xuất hiện ồ ạt của xe Trung Quốc tạo nên áp lực cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ giữa các thương hiệu nước ngoài mà còn với các hãng xe trong nước. Để thu hút khách hàng, các thương hiệu Trung Quốc thường triển khai chiến lược giá ưu đãi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn từ người tiêu dùng Việt Nam về độ an toàn của xe điện và tính tương thích của hạ tầng sạc pin tại Việt Nam, vốn chưa hỗ trợ chuẩn GB/T phổ biến tại Trung Quốc.
Hạ Tầng Sạc Và Dịch Vụ Hậu Mãi Còn Hạn Chế
Nhiều thương hiệu, chẳng hạn như BYD, hiện chưa có kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc riêng mà thay vào đó hợp tác với doanh nghiệp hoặc sử dụng tại đại lý của hãng. Việc này có thể gây lo ngại về chất lượng dịch vụ hậu mãi và sự tiện lợi trong sử dụng. Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, việc phát triển một hệ sinh thái dịch vụ hoàn chỉnh sẽ giúp người tiêu dùng có lựa chọn tốt hơn và an toàn hơn.
Cần Biện Pháp Bảo Hộ Ngành Ô Tô Nội Địa
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện năng lượng sạch vào năm 2050, xe điện nhập khẩu giá rẻ có thể đe dọa lợi ích của doanh nghiệp trong nước. Một số chuyên gia khuyến nghị nên có các biện pháp bảo hộ như tăng hàng rào thuế quan tương tự Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.
Ngoài ra, việc thiết lập tiêu chuẩn cụ thể về pin, hệ thống sạc và dịch vụ hậu mãi là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của xe điện tại Việt Nam.
Theo Tuổi trẻ
Link nội dung: https://tctd.vn/xe-dien-trung-quoc-o-at-do-bo-vao-viet-nam-co-hoi-va-thach-thuc-moi-cho-thi-truong-a1931.html