"Chảo lửa đấu giá", "đấu giá xuyên đêm", "mỏ vàng đấu giá"... Là những cụm từ được nhắc liên tục trong các phiên đấu giá đất mấy ngày qua

“Đấu giá đất ngoại thành Hà Nội” đang là từ khóa gây sốt trên thị trường bất động sản. Nguyên do là các phiên đấu giá gần đây đã thu hút tới hàng nghìn bộ hồ sơ tham gia, với giá trúng cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.

Tại huyện Đan Phượng, vào ngày 28/7, có 85 lô đất được đem ra đấu giá. Tổng cộng có 1.252 bộ hồ sơ tham gia, tỷ lệ chọi là 14,7 hồ sơ/lô. Kết quả trúng đấu giá cao nhất lên đến 99,2 triệu đồng/m2, gấp hơn 2 lần giá khởi điểm.

Sau Đan Phượng, huyện Thanh Oai cũng trở thành “chảo lửa” đấu giá khi 68 lô đất (thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao) có diện tích 68 - 85m2/lô đã thu hút gần 1.600 người tham dự, gần 5.000 bộ hồ sơ với giá khởi điểm 8,6 - 12,5 triệu đồng/m2. Kết quả trúng đấu giá cao nhất lên đến 100,5 triệu đồng/m2; hầu hết các lô đất đều có giá trúng từ 63 - 80 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, giá trúng đấu giá các lô đất cao gấp 5 - 8 lần.

Khi dư luận chưa hết “bàng hoàng” thì phiên đấu giá xuyên đêm tại huyện Hoài Đức lại “gây sốc” khi 400 người tranh giành nhau 19 lô đất và phải mất 19 giờ đồng hồ, trải qua 9 vòng trả giá mới “ngã ngũ”. Theo kết quả sở bộ, toàn bộ lô đất có diện tích 74 - 118m2/lô đều đã bán thành công. Lô trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 18 lần giá khởi điểm.

Giá trúng đấu giá cao là chủ đề được giới đầu tư bất động sản bàn tán sôi nổi khắp các diễn đàn mạng xã hội. Hàng loạt câu hỏi được đưa ra: Tại sao giá khởi điểm thấp nhưng sau đấu giá lại tăng vọt? Vì sao đất nông thôn vùng ven Hà Nội tăng sốc? Liệu có đầu cơ thổi giá đất nông thôn ngoại thành Hà Nội? Hệ lụy ra sao từ sốt đất đấu giá?...

tctdvn-chao-lua-dau-gia-dau-gia-xuyen-dem-mo-vang-dau-gia-la-nhung-cum-tu-duoc-nhac-lien-tuc-trong-cac-phien-dau-gia-dat-may-ngay-qua-1725950345.jpg
 

Theo các chuyên gia, có một thực tế trong năm 2024 là khi giá chung cư tăng quá cao, các nhà đầu tư có xu hướng đổ vào đi “săn” đất ở vùng ven Hà Nội, nhất là đối với các huyện chuẩn bị lên quận. Hơn nữa, với tâm lý đất đai là tài sản, là kênh đầu tư luôn mang lại hiệu quả nên đất phân lô ngoại thành trở thành nơi trú ẩn về dòng tiền.

Ngoài ra, 3 luật mới liên quan đến bất động sản có hiệu lực kể từ đầu tháng 8/2024 cũng tác động rất lớn đến nhà đầu tư. Điền hình như quy định về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III. Điều này gây ra tác động tâm lý, khiến người dân, nhà đầu tư vội vàng tìm kiếm sản phẩm đất nền vùng nông thôn có pháp lý chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Nghị định 10/20203 quy định mức tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá chỉ là 20% giá trị thửa đất tính theo giá khởi điểm. Nếu không trúng, tiền cọc được trả lại ngay khi phiên đấu giá kết thúc. Như vậy, giá khởi điểm càng thấp, số tiền đặt cọc càng nhỏ. Vì vậy, các phiên đấu giá vừa qua đã thu hút nhóm rất đông nhà đầu tư có tài chính vừa và nhỏ. Theo đó, với mức giá khởi điểm chỉ trên dưới 10 triệu đồng/m2, tương đương tổng giá trị lô đất chỉ khoảng 1 tỷ đồng, người tham gia đấu giá đất vùng ven Hà Nội chỉ cần đặt cọc trên dưới 200 triệu đồng/lô. Số tiền này được cho là không quá khó khăn đối với nhóm nhà đầu tư vừa và nhỏ. Trong khi, nếu đấu giá trúng, nhà đầu tư có thể bán sang tay ngay để hưởng khoản tiền chênh lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo Đam mê Bất động sản

https://www.facebook.com/groups/vietnamrealestateforum/posts/1269333680729805/?_rdc=1&_rdr

Link nội dung: https://tctd.vn/chao-lua-dau-gia-dau-gia-xuyen-dem-mo-vang-dau-gia-la-nhung-cum-tu-duoc-nhac-lien-tuc-trong-cac-phien-dau-gia-dat-may-ngay-qua-a1746.html