Doanh thu khủng, nhưng vì sao loạt công ty bảo hiểm nước ngoài vẫn lỗ nặng?

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (DNBH) nước ngoài tại Việt Nam đã gặp phải tình trạng lỗ lũy kế kéo dài, với các khoản lỗ lên đến hàng ngàn tỷ đồng sau nhiều năm hoạt động. Dù thị trường bảo hiểm tại Việt Nam vẫn được coi là tiềm năng, các doanh nghiệp này đang gặp khó khăn trong việc đạt được lợi nhuận bền vững.

Tình trạng lỗ lũy kế của các DNBH nhân thọ

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2024, Sunlife ghi nhận khoản lỗ hơn 360 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế sau hơn 10 năm hoạt động lên 5.800 tỷ đồng, chiếm hơn 32% vốn chủ sở hữu. FWD cũng đối diện với tình cảnh tương tự khi khoản lỗ lũy kế đạt hơn 5.815 tỷ đồng tính đến giữa năm 2024. Các hãng khác như Generali và Manulife cũng gặp khó khăn lớn, với khoản lỗ lũy kế và nợ phải trả lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

tctdvn-nguon-bctc-fwd-2-1511-1725800168.jpg
Bảo hiểm FWD vẫn lỗ luỹ kế hơn 5.800 tỷ đồng sau gần chục năm kinh doanh tại Việt Nam.

Nguyên nhân của tình trạng này

TS. Vũ Đình Ánh cho biết, các DNBH thường có nguồn thu từ doanh thu bảo hiểm, nhưng khoản lợi nhuận này không được sử dụng hợp lý và doanh nghiệp đầu tư chưa hiệu quả. Hơn nữa, nhiều công ty bảo hiểm nước ngoài chấp nhận lỗ để mở rộng thị trường và cạnh tranh tại Việt Nam.

TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn là một cơ hội lớn do mức thâm nhập bảo hiểm thấp hơn trung bình khu vực và thế giới. Tuy nhiên, các DNBH có thể đã lợi dụng kẽ hở pháp luật, giống như trường hợp Coca-Cola bị truy thu thuế trước đây.

Giải pháp cho tình trạng này

Theo TS. Nhân, cần phải rà soát lại chính sách pháp luật về bảo hiểm để bịt các lỗ hổng pháp lý, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm toán để phát hiện và xử lý các sai phạm. Việc giám sát chặt chẽ cũng giúp đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và các doanh nghiệp khác trong nước.

Cơ quan quản lý như Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm và ngành Thuế cần kiểm tra kỹ lưỡng các khoản hạch toán chi phí của các DNBH, để tránh tình trạng lợi dụng chi phí không hợp lý để tránh thuế.

Theo Vietnamfinance

https://vietnamfinance.vn/lo-luy-ke-hang-ngan-ty-dong-giam-sat-chat-cac-hang-bao-hiem-nhan-tho-d115394.html

Link nội dung: https://tctd.vn/doanh-thu-khung-nhung-vi-sao-loat-cong-ty-bao-hiem-nuoc-ngoai-van-lo-nang-a1720.html