Nam A Bank: Ai đang nắm giữ quyền lực sau sự suy giảm của gia đình cố doanh nhân Tư Hường?

Gia đình bà Tư Hường từng sở hữu gần 30% Nam A Bank, giờ chỉ còn khoảng 9% thôi nhé.

Mới đây, Nam A Bank công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn trở lên, gồm 9 doanh nghiệp và 6 cá nhân, tổng nắm giữ hơn 42% vốn của ngân hàng. Gia đình bà Tư Hường, người sáng lập Hoàn Cầu và Nam A Bank, từng nắm khoảng 30% vốn thông qua người thân và các doanh nghiệp họ sở hữu vào những năm 2010, giờ chỉ còn khoảng 9% tính đến tháng 8/2024.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, con trai bà Tư Hường, hiện sở hữu 3,33%, còn em gái ông, bà Nguyễn Thị Xuân Thủy, nắm 2,87%. Công ty Hoàn Vũ Sài Gòn, thuộc sở hữu của vợ ông Toàn, nắm hơn 3%. Dù tỷ lệ sở hữu trực tiếp giảm, các công ty liên quan gia đình vẫn giữ lượng cổ phiếu lớn tại ngân hàng.

Công ty Rồng Thái Bình Dương hiện là cổ đông lớn nhất, nắm hơn 9,4% vốn Nam A Bank. Công ty từng do ông Toàn sáng lập và nắm gần 99,7% vốn, giờ đã chuyển qua cho hai cá nhân khác đứng tên. Bên cạnh đó, Công ty Hoàn Cầu và một số cá nhân khác cũng sở hữu từ 1-2% vốn ngân hàng.

Sau khi bà Tư Hường qua đời, phần lớn cổ phần của bà đã chuyển sang cho người khác, trong đó có ông Phan Đình Tân, hiện nắm hơn 4,5% cổ phần ngân hàng cùng người liên quan. Ông Tân là người thân thiết với gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, hiện giữ nhiều vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp liên quan.

Ngoài gia đình bà Tư Hường, nhiều doanh nghiệp và cá nhân khác cũng nắm cổ phần lớn tại Nam A Bank, như Công ty Kim Phong Bảo, Công ty Thành Công, Công ty Thiên Anh Sài Gòn, cùng nhiều cái tên khác. Nam A Bank là một trong những ngân hàng đầu tiên được thành lập năm 1992, hiện đã niêm yết trên HoSE, tổng tài sản gần 230.000 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm lãi hơn 2.200 tỷ đồng.

--------------

Nguồn: vnexpress

https://vnexpress.net/gia-dinh-co-doanh-nhan-tu-huong-con-so-huu-bao-nhieu-co-phan-namabank-4788369.html

Link nội dung: https://tctd.vn/nam-a-bank-ai-dang-nam-giu-quyen-luc-sau-su-suy-giam-cua-gia-dinh-co-doanh-nhan-tu-huong-a1704.html