Chủ tịch Tập đoàn Dược Bảo Châu Nguyễn Lan Hương bị bắt: Điều gì đang diễn ra với doanh nghiệp này?

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Dược Bảo Châu, đã bị khởi tố và tạm giam trong 3 tháng do liên quan đến hành vi in, phát hành và mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, bà Hương đã lợi dụng các quy định của pháp luật để thành lập nhiều "công ty ma", nhằm thực hiện các hợp đồng kinh tế giả mạo, phát hành hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng hóa đầu vào, đầu ra và hưởng lợi từ việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng.

tctdvn-chu-tich-tap-doan-duoc-bao-chau-nguyen-lan-huong-bi-bat-dieu-gi-dang-dien-ra-voi-doanh-nghiep-nay-1724743900.jpg
 

Ngoài ra, bà Hương còn cố tình nâng cao giá trị kết quả hoạt động kinh doanh của công ty để đáp ứng điều kiện tham gia thị trường chứng khoán, từ đó phát hành cổ phiếu nhằm huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Trong giai đoạn 2022-2023, nhà chức trách phát hiện bà Hương đã trực tiếp chỉ đạo kế toán thiết lập các hợp đồng kinh tế giả mạo và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp với tổng giá trị lên tới hơn 367 tỷ đồng, nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Nguyễn Lan Hương: Từ phòng mạch đến đỉnh cao doanh nghiệp

Bà Nguyễn Lan Hương, sinh năm 1973, với trình độ dược sĩ, đã có thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực y dược. Trước khi gia nhập Dược Bảo Châu vào năm 2014, bà Hương đã có 2 năm làm quản lý lớp năng khiếu võ thuật của Tập đoàn Y Dược Bảo Long và từ năm 2006 đến 2014, bà mở phòng mạch, kinh doanh dược phẩm và mỹ phẩm.

Bà Hương chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT Dược Bảo Châu từ tháng 10/2018 sau khi đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT trong gần 4 năm. Theo báo cáo năm 2020, bà sở hữu 8,63% vốn điều lệ của công ty, trong khi các thành viên gia đình như chồng, chị gái và con gái nắm giữ tổng cộng 41,65% vốn công ty, đưa tổng sở hữu của bà và người thân lên 50,28%.

Dược Bảo Châu: Từ đỉnh cao đến giai đoạn khó khăn

Tập đoàn Dược Bảo Châu có trụ sở tại Thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, được thành lập vào năm 2014, tiền thân là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Dược Bảo Châu. Công ty hoạt động trong lĩnh vực mua bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản xuất đồ uống và trồng cây dược liệu.

Kết quả kinh doanh từ năm 2018 đến 2023 cho thấy công ty đạt đỉnh lợi nhuận vào năm 2019 với doanh thu gần 351 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2020, lợi nhuận của công ty bắt đầu giảm dần, và đến năm 2023, công ty bất ngờ báo lỗ 49 tỷ đồng, doanh thu giảm 83%.

tctdvn1-chu-tich-tap-doan-duoc-bao-chau-nguyen-lan-huong-bi-bat-dieu-gi-dang-dien-ra-voi-doanh-nghiep-nay-1724743959.jpg
 

Trong nửa cuối năm 2023, doanh thu của công ty gần như không còn, trong khi giá vốn hàng bán vẫn ở mức cao, khiến lợi nhuận giảm mạnh. Công ty lý giải tình trạng này là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Tập đoàn Dược Bảo Châu đã nhiều lần đăng ký niêm yết trên các sàn chứng khoán như HNX và HoSE nhưng đều không thành công. Nguyên nhân chính là do công ty không thể hoàn thành hồ sơ đăng ký niêm yết hoặc tình hình thị trường không thuận lợi.

Hiện tại, Dược Bảo Châu vẫn chưa niêm yết cổ phiếu trên bất kỳ sàn chứng khoán nào.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chu-tich-tap-doan-duoc-bao-chau-bi-bat-doanh-nghiep-hoat-dong-ra-sao-20240826084657343.htm

Link nội dung: https://tctd.vn/chu-tich-tap-doan-duoc-bao-chau-nguyen-lan-huong-bi-bat-dieu-gi-dang-dien-ra-voi-doanh-nghiep-nay-a1596.html