Lộ diện loạt đại gia bất động sản đứng sau các ngân hàng Việt

Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại vừa được công bố đã hé lộ sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các ông lớn trong ngành bất động sản.

Theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), kể từ ngày 1/7/2024, các ngân hàng phải công khai thông tin về các cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ trở lên. Điều này đã làm lộ diện nhiều doanh nghiệp và cá nhân có tầm ảnh hưởng đang sở hữu lượng cổ phần lớn tại các nhà băng, đặc biệt là những doanh nghiệp bất động sản.

Geleximco và ABBank

Tại ABBank, Tập đoàn Geleximco nổi bật khi là cổ đông tổ chức lớn thứ hai với 132,2 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 12,78% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, người liên quan đến Geleximco cũng sở hữu hơn 48,1 triệu cổ phiếu, tương đương 4,65%. Một công ty con của Geleximco, Glexhomes, cũng nắm giữ 4,43% cổ phần tại ABBank.

loat-doanh-nghiep-tam-co-nam-co-phan-chi-phoi-tai-cac-ngan-hang-66cb1d076ad0b-1724732834.jpg
Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ tại ABBank - Nguồn: ABBank

GELEX và Eximbank

Eximbank cũng ghi nhận sự hiện diện của các doanh nghiệp lớn, đáng chú ý là Tập đoàn GELEX, sở hữu 85,6 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 4,9% vốn điều lệ. Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, GELEX đã mua thêm 89 triệu cổ phiếu, nâng tổng số cổ phần nắm giữ lên 10% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank.

Các Doanh Nghiệp Bất Động Sản Nắm Cổ Phần Tại OCB

Ngân hàng Phương Đông (OCB) hiện có 20 cổ đông sở hữu tổng cộng 1,66 tỷ cổ phiếu, tương đương 80,6% vốn điều lệ, trong đó có 13 cổ đông tổ chức. Nhiều doanh nghiệp liên quan đến bất động sản như Tổng Công ty Bến Thành, Đầu Tư Bình An House, và Greenwave Capital đang nắm giữ từ 3% đến 5% vốn điều lệ của OCB.

Sự Góp Mặt Của Tập Đoàn Sovico Tại HDBank

Sovico Holdings, thành viên thuộc Tập đoàn Sovico, là cổ đông lớn duy nhất tại HDBank với 417,7 triệu cổ phiếu, tương đương 14,27% vốn điều lệ. Sovico, với hoạt động đa ngành từ tài chính - ngân hàng đến hàng không và bất động sản, tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực ngân hàng.

Những Ông Chủ Thực Sự Đằng Sau Các Ngân Hàng

Ngoài ra, danh sách cổ đông của các ngân hàng như MSB, Techcombank, MB, và LPBank cũng cho thấy sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Đáng chú ý là Tập đoàn Masan tại Techcombank, với tỷ lệ sở hữu lên đến 15,2%, và Viettel tại MB với 19% vốn điều lệ.

loat-doanh-nghiep-tam-co-nam-co-phan-chi-phoi-tai-cac-ngan-hang-66cb1e054a27d-1724732834.jpg
Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ tại MSB - Nguồn: MSB

 

Với việc công khai danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ, nhiều doanh nghiệp lớn đã lộ diện là những người thực sự nắm quyền chi phối tại các ngân hàng. Điều này không chỉ phản ánh sự liên kết chặt chẽ giữa lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, mà còn cho thấy tầm ảnh hưởng của các tập đoàn lớn trong việc định hình thị trường tài chính Việt Nam.

Theo Nhịp sống kinh doanh

https://nhipsongkinhdoanh.vn/nhieu-doanh-nghiep-tam-co-nam-co-phan-chi-phoi-tai-cac-ngan-hang-11780.htm

Link nội dung: https://tctd.vn/lo-dien-loat-dai-gia-bat-dong-san-dung-sau-cac-ngan-hang-viet-a1593.html