Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng đột biến: Hơn 3.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Trong 7 tháng đầu năm, Thái Lan đã chi hơn 3.000 tỷ đồng để nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 70% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thông tin mới nhất từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dựa trên dữ liệu từ hải quan.

Theo báo cáo, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đã đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, với kim ngạch nhập khẩu đạt gần 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sự vươn lên mạnh mẽ của Thái Lan, quốc gia đã nhanh chóng trở thành một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Với kim ngạch 7 tháng đầu năm đạt 123 triệu USD (tương đương 3.064 tỷ đồng), Thái Lan hiện là quốc gia tăng mua nông sản Việt mạnh nhất. Theo bà Ngô Tường Vy, CEO của Chánh Thu, Thái Lan đã tăng cường nhập khẩu các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như nhãn, vải và đặc biệt là sầu riêng. Việc tăng đơn đặt hàng sầu riêng đông lạnh đã đóng góp lớn vào mức tăng trưởng đột biến này.

tctdvn-xuat-khau-rau-qua-sang-thai-lan-tang-dot-bien-hon-3000-ty-dong-trong-7-thang-dau-nam-1724255286.jpg
Thái Lan đã tăng cường nhập khẩu các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như nhãn, vải và đặc biệt là sầu riêng.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết thêm rằng Thái Lan đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán do El Nino, dẫn đến sản lượng sầu riêng giảm mạnh. Điều này đã thúc đẩy Thái Lan tăng cường nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam để bù đắp thiếu hụt và thậm chí xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Quốc.

Không chỉ sầu riêng, các tập đoàn bán lẻ lớn tại Thái Lan cũng tăng cường nhập khẩu thanh long, nhãn và vải thiều từ Việt Nam để phục vụ nhu cầu nội địa. Lượng nhập khẩu từ Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, góp phần vào sự phát triển vượt bậc của kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan.

Điều đáng chú ý là mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực rau quả đã có sự chuyển dịch đáng kể. Trong khi năm 2014, Thái Lan là nhà cung cấp rau quả hàng đầu cho Việt Nam, thì đến năm 2023, tình hình đã thay đổi khi Việt Nam chỉ nhập một lượng nhỏ rau quả từ Thái Lan, giảm 90% so với năm 2019.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/thai-lan-chi-hon-3-000-ty-dong-mua-rau-qua-viet-4783947.html

Link nội dung: https://tctd.vn/xuat-khau-rau-qua-sang-thai-lan-tang-dot-bien-hon-3000-ty-dong-trong-7-thang-dau-nam-a1543.html