Mô hình Airbnb bị cấm tại TP.HCM: Nhà đầu tư bất động sản hoang mang

Dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn theo mô hình Airbnb đang dần bị "cấm cửa" tại nhiều chung cư ở TP.HCM, gây khó khăn lớn cho những nhà đầu tư đã rót tiền vào lĩnh vực này. Nhiều chung cư ở các quận trung tâm như quận 1, quận 4, và Bình Thạnh đã treo biển cấm kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn, thậm chí không cho phép khách thuê theo mô hình Airbnb vào tòa nhà.

z5754084221617-78f141fb6ee885bd4f51db2e6a3fa4c7-1724254551.jpg
 

Điển hình, chung cư RiverGate vừa mới treo biển cảnh báo rằng việc sử dụng căn hộ chung cư cho mục đích kinh doanh lưu trú ngắn ngày là vi phạm pháp luật. Điều này đã khiến những nhà đầu tư như bà Nguyễn Thương Hoài, người đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua và quản lý nhiều căn hộ tại RiverGate, rơi vào tình thế khó khăn.

Theo bà Hoài, khách du lịch ưa chuộng Airbnb vì giá cả phải chăng và tiện nghi như ở nhà. Tuy nhiên, sự phiền toái từ những người thuê Airbnb đã khiến cư dân trong chung cư không đồng tình, từ việc nhầm lẫn căn hộ, gây ồn ào đến việc sử dụng chung tiện ích như phòng gym và hồ bơi.

Bà Hoài và nhiều nhà đầu tư khác đang lo lắng khi nguồn thu nhập từ việc kinh doanh Airbnb bị đe dọa, nhất là khi họ đã đầu tư lớn vào nội thất và đang phải trả nợ ngân hàng. Một số người đang tìm cách chuyển sang cho thuê dài hạn, nhưng việc này không hề dễ dàng.

Bên cạnh đó, câu chuyện Airbnb đã trở thành một chủ đề tranh cãi nóng bỏng giữa cư dân, các nhà đầu tư và ban quản lý các chung cư. Một số người cho rằng cần phải có quy định rõ ràng từ phía cơ quan chức năng để quản lý và điều chỉnh dịch vụ này, trong khi một số khác khẳng định rằng cần cấm hẳn Airbnb để bảo vệ quyền lợi của cư dân.

Bà Trần Minh Ái từ Savills TP.HCM nhấn mạnh rằng dịch vụ cho thuê ngắn hạn ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng cư dân và cơ sở hạ tầng chung, dẫn đến chi phí bảo trì tăng cao và chất lượng cuộc sống bị giảm sút.

Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư đang đứng trước một thách thức lớn, phải tìm cách thích nghi hoặc đối mặt với nguy cơ thua lỗ nếu dịch vụ Airbnb tiếp tục bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-hang-ti-dong-kinh-doanh-airbnb-nhieu-nguoi-co-nguy-co-trang-tay-20240821182707639.htm#content-2

Link nội dung: https://tctd.vn/mo-hinh-airbnb-bi-cam-tai-tphcm-nha-dau-tu-bat-dong-san-hoang-mang-a1541.html