Vàng tăng vọt lên đỉnh lịch sử khi Mỹ công bố số liệu nhà ở

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng vọt vào tối 16/8, ngay khi phiên giao dịch tại Mỹ vừa mở cửa, chạm mốc kỷ lục mới là 2.494 USD/ounce. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay, vượt qua kỷ lục trước đó là 2.483 USD vào ngày 19/7. Nguyên nhân của đợt tăng giá này là do báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy số lượng nhà xây mới trong tháng 7 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số giảm mạnh hơn so với dự đoán của các chuyên gia kinh tế.

Bên cạnh đó, số liệu về nhà xây mới trong tháng 6 cũng được điều chỉnh giảm, cho thấy lĩnh vực bất động sản hiện đang là một rào cản lớn đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ. Giá nhà cao cùng với lãi suất vay tăng trong những năm gần đây đã khiến nhiều người Mỹ gặp khó khăn trong việc mua nhà.

tctdvn-vang-tang-vot-len-dinh-lich-su-khi-my-cong-bo-so-lieu-nha-o-1723818825.jpg
Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên 19/8. Đồ thị: Kitco

Trước đó, Mỹ cũng công bố các báo cáo tích cực khác, như lạm phát giảm trong tháng 7, doanh số bán lẻ tăng mạnh hơn dự báo, và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm. Những thông tin này càng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp vào tháng 9 tới.

Thị trường vàng thường hưởng lợi trong bối cảnh lãi suất thấp, do vàng không mang lại lợi nhuận cố định. Nhu cầu tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn cũng gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang.

Tuần này, giá vàng đã tăng 1,7%. Ngân hàng Commerzbank cũng đã điều chỉnh dự báo giá vàng cuối năm lên mức 2.500 USD/ounce, dựa trên "các tín hiệu rõ ràng về khả năng Fed giảm lãi suất". Tuần tới, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 7, và Chủ tịch Jerome Powell sẽ có bài phát biểu về triển vọng kinh tế Mỹ vào ngày 23/8.

Không chỉ vàng, các kim loại quý khác cũng đang ghi nhận đà tăng giá. Hiện tại, giá bạc đã tăng 0,1% lên mức 28,37 USD/ounce. Bạch kim tăng 0,24% lên 958 USD/ounce, và palladium tăng 0,5%, đạt 929 USD/ounce.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/gia-vang-the-gioi-lap-dinh-4782396.html

Link nội dung: https://tctd.vn/vang-tang-vot-len-dinh-lich-su-khi-my-cong-bo-so-lieu-nha-o-a1495.html