Chứng khoán Châu Á thăng hoa: Đồng Yên lao dốc, nhà đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro

Thị trường chứng khoán châu Á đang đón nhận một làn sóng lạc quan khi các nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản rủi ro, nhờ niềm tin ngày càng lớn rằng kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái. Trong khi đó, trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục chìm trong sắc đỏ và đồng Yên Nhật đang trải qua một tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 5.

Hầu hết các chỉ số chứng khoán lớn tại châu Á đều tăng điểm, đặc biệt là chỉ số MSCI châu Á đang trên đà có tuần tăng mạnh nhất trong hơn một năm qua. Cổ phiếu tại Nhật Bản hưởng lợi từ việc đồng Yên suy yếu, giúp nâng cao lợi nhuận của các công ty xuất khẩu. Trong phiên giao dịch ngày 15/08, đồng Yên đã giảm 1,3% so với USD, giao dịch quanh mức 149 Yên đổi 1 USD, làm dịu đi những lo ngại về sự đảo chiều của các giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade).

tctdvn-chung-khoan-chau-a-thang-hoa-dong-yen-lao-doc-nha-dau-tu-do-xo-vao-tai-san-rui-ro-1723799874.png
 

Làn sóng lạc quan này được thúc đẩy bởi các dữ liệu kinh tế Mỹ tích cực trong tuần qua, bao gồm chỉ số lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp và doanh số bán lẻ, tất cả đều cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang duy trì sự ổn định, qua đó củng cố kỳ vọng về kịch bản "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế.

Hebe Chen, chuyên viên phân tích tại IG Markets Ltd., nhận định: "Chứng khoán châu Á đang trải qua một đợt tăng ấn tượng, nhờ vào cảm giác 'cân bằng hoàn hảo' mà các số liệu kinh tế Mỹ gần đây mang lại. Cổ phiếu tại Nhật Bản tiếp tục phục hồi mạnh mẽ mà chưa có dấu hiệu chậm lại."

Trên thị trường trái phiếu, nhà đầu tư đang điều chỉnh kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed, khiến trái phiếu Chính phủ Mỹ ở châu Á đi ngang sau khi giảm trong ngày 15/08. Các nhà giao dịch hiện đang dự báo Fed có thể giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9, sau các số liệu kinh tế tích cực của Mỹ.

Không chỉ châu Á, Phố Wall cũng đang chứng kiến một đợt phục hồi ấn tượng. Chỉ số S&P 500 đã kéo dài chuỗi tăng 6 ngày và dự kiến ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2022. Đáng chú ý, cổ phiếu của Walmart đã tăng mạnh nhờ vào triển vọng kinh doanh tích cực.

Chỉ số biến động VIX, hay còn gọi là "chỉ số sợ hãi" của Phố Wall, đã giảm mạnh xuống khoảng 15 điểm, sau khi tăng lên 65 điểm vào tuần trước. Sự phục hồi mạnh mẽ của Phố Wall có thể thu hút các quỹ đầu tư định lượng trở lại thị trường, tạo thêm động lực cho sự tăng trưởng của các chỉ số chứng khoán.

Tại Nhật Bản, thị trường chứng khoán đang hướng tới tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020, với đồng Yên yếu là động lực chính. Hiroshi Namioka, chiến lược gia trưởng tại T&D Asset Management Co., nhận định: "Các công ty xuất khẩu đang hưởng lợi từ đồng Yên yếu và các số liệu kinh tế Mỹ tích cực. Cổ phiếu đã trải qua đợt bán tháo lớn trong tháng qua đang được mua lại."

Trong khi đó, tại Trung Quốc, Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã cam kết sẽ có thêm các biện pháp hỗ trợ kinh tế, nhưng cũng cảnh báo rằng các biện pháp này sẽ không quá mạnh tay. Tại Australia, lợi suất trái phiếu Chính phủ đã tăng trong ngày 16/08, một phần do ảnh hưởng từ trái phiếu Chính phủ Mỹ và tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Úc rằng còn một chặng đường dài trước khi có thể nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trên thị trường công nghệ châu Á, các công ty lớn như Alibaba và JD.com đều có diễn biến tích cực. Cổ phiếu của Alibaba tăng điểm nhờ tâm lý lạc quan về ngành công nghệ, trong khi JD.com ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3 sau khi công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng.

Câu chuyện "hạ cánh mềm" của kinh tế Mỹ đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Các quan chức Fed đang cố gắng sử dụng công cụ lãi suất để kiểm soát lạm phát mà không gây ra suy thoái. Alberto Musalem, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, cho biết thời điểm cắt giảm lãi suất đang đến gần. Trong khi đó, Raphael Bostic, người đồng cấp tại Atlanta, cho biết ông "cởi mở" với việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

David Russell, chuyên gia tại TradeStation, nhận xét: "Hạ cánh mềm không còn là một hy vọng nữa, mà đang trở thành hiện thực. Những số liệu này cũng cho thấy rằng biến động thị trường gần đây không thực sự xuất phát từ lo ngại về tăng trưởng, mà chỉ là yếu tố thời vụ mùa hè được khuếch đại bởi các biến động trên thị trường tiền tệ."

Theo Tài chính và cuộc sống (Bloomberg)

https://fili.vn/2024/08/chung-khoan-chau-a-sap-co-tuan-tang-manh-nhat-trong-hon-mot-nam-773-1219959.htm

Link nội dung: https://tctd.vn/chung-khoan-chau-a-thang-hoa-dong-yen-lao-doc-nha-dau-tu-do-xo-vao-tai-san-rui-ro-a1490.html