Xe công nghệ âm thầm trừ tiền bảo hiểm: Khách hàng không biết, quyền lợi không được đảm bảo

Nhiều hãng xe công nghệ đang triển khai việc bán bảo hiểm với cách thức thiếu minh bạch, khiến nhiều khách hàng không hay biết mình bị trừ tiền. Thậm chí, khi xảy ra tai nạn, không ít người còn gặp khó khăn trong việc đòi quyền lợi bảo hiểm, và có trường hợp không nằm trong đối tượng được bảo hiểm.

Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam trong năm nay ước đạt quy mô gần 0,9 tỷ USD và dự kiến sẽ chạm mốc gần 2,2 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép bình quân 5 năm tới là 19,5% mỗi năm. Top 4 hãng xe máy công nghệ phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay gồm Grab, Be, Xanh SM và Gojek, với mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng từ 350.000 - 474.000 đồng/tháng cho các dịch vụ gọi xe.

tctdvn-xe-cong-nghe-am-tham-tru-tien-bao-hiem-khach-hang-khong-biet-quyen-loi-khong-duoc-dam-bao-1723799261.jpg
Nhiều khách hàng đi xe công nghệ, nhưng không biết ứng dụng đã mặc định trừ tiền mua bảo hiểm tai nạn cá nhân

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, các hãng xe công nghệ đã kết hợp với việc bán bảo hiểm nhằm khai thác thêm nguồn thu nhập. Mặc dù sản phẩm bảo hiểm được cho là mang lại lợi ích bảo vệ cho hành khách, nhưng quy trình bán hàng lại được thực hiện một cách áp đặt và thiếu rõ ràng. Hơn nữa, khi xảy ra tai nạn, trách nhiệm của các hãng xe trong việc xử lý tình huống cũng không được minh bạch.

Chị Ngân (23 tuổi, TP.HCM), một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ xe công nghệ, cho biết nhiều hãng xe tự động cộng dồn phí bảo hiểm tai nạn vào hóa đơn của khách mà không có thông báo rõ ràng. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người dùng không biết mình đang phải trả tiền cho bảo hiểm. Ví dụ, trên ứng dụng Grab, thông tin mua bảo hiểm "Ride Cover" chỉ xuất hiện dưới dạng dấu ba chấm "..." ở góc dưới cùng bên phải, khiến nhiều người không để ý. Tương tự, Gojek cũng không cung cấp rõ ràng thông tin về sản phẩm bảo hiểm, và phần mô tả sản phẩm chỉ hiện ra sau khi người dùng vào mục "đối tác".

Dù các hãng như Xanh SM có hiển thị rõ ràng thông tin về bảo hiểm, nhưng vẫn tự động kích hoạt chế độ trừ tiền bảo hiểm tai nạn cho khách hàng mà không để họ lựa chọn mỗi lần đặt xe. Điều này khiến người dùng khó lòng kiểm soát chi tiêu của mình và dễ bị mất tiền một cách không mong muốn.

Vấn đề càng trở nên phức tạp khi tai nạn xảy ra. Một trường hợp được báo cáo bởi Tuổi Trẻ cho thấy một hành khách sử dụng dịch vụ Grab đã bị tai nạn nghiêm trọng và chi phí điều trị lên đến hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, việc yêu cầu bồi thường từ hãng xe không hề đơn giản, và hãng xe cũng chỉ đang chờ khách hàng nộp đủ chứng từ liên quan để hoàn tất hồ sơ.

Theo các chuyên gia, các hãng xe công nghệ không thể "phủi tay" khi tiền bảo hiểm của khách hàng đã chảy vào túi của họ trước khi chuyển một phần về công ty bảo hiểm. Do đó, trách nhiệm của hãng xe là hỗ trợ khách hàng thu thập chứng từ và đảm bảo quyền lợi bồi thường được thực hiện đúng quy định.

Điều đáng nói là, nhiều khách hàng vẫn phải trả tiền mua bảo hiểm dù không nằm trong khung tuổi được bảo hiểm. Với mức phí bảo hiểm cá nhân chỉ vài ngàn đồng, con số này tưởng chừng nhỏ nhưng lại trở nên rất lớn khi tính đến hàng triệu cuốc xe mỗi ngày.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/map-mo-bao-hiem-di-xe-cong-nghe-20240815225021529.htm?gidzl=cAnj2KE6ebETise6HvkaNPUsQmfHpAfGtE1dKrRA_rBTuc9J09_vKzgtC5K0dAW6t-Km1ZFe6_bYGOEjMW#content-2

Link nội dung: https://tctd.vn/xe-cong-nghe-am-tham-tru-tien-bao-hiem-khach-hang-khong-biet-quyen-loi-khong-duoc-dam-bao-a1489.html