Quy định đấu thầu mới gây xôn xao, liệu doanh nghiệp nội có bị 'hất cẳng' khỏi các dự án lớn?

Nhiều hiệp hội và doanh nghiệp đang tranh luận sôi nổi về dự thảo Thông tư mới về đấu thầu. Theo dự thảo, nhà đầu tư (NĐT) phải hoàn thành ít nhất 80% hạng mục công trình hoặc giá trị công việc của dự án mới được xét duyệt.

Hạn chế cạnh tranh hay đảm bảo chất lượng?: Các chuyên gia lo ngại rằng quy định mới này có thể làm giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp có năng lực. Ông Ngọ Trường Nam, CEO của Tập đoàn Đèo Cả, chỉ ra rằng nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự án, như trường hợp chờ xử lý nền đất yếu hoặc vấn đề bàn giao vận hành.

tctdvn-quy-dinh-dau-thau-moi-gay-xon-xao-lieu-doanh-nghiep-noi-co-bi-hat-cang-khoi-cac-du-an-lon-1722917386.jpg
Quy định tỷ lệ dự án hoàn thành phần lớn theo dự thảo Thông tư quy định mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được cho là không khả thi. Ảnh Thanh Niên

Ví dụ cụ thể: Một dự án xây cầu với hai gói thầu, một bên làm phần cầu chính, bên kia làm đường dẫn. Nếu phần đường dẫn chậm trễ, phần cầu chính dù đã hoàn thành cũng không được nghiệm thu, dẫn đến nhiều bất cập cho doanh nghiệp.

Những thay đổi cần thiết: Thông tư 06/2024 hiện tại chỉ yêu cầu hoàn thành hoặc hoàn thành 80% khối lượng hợp đồng, nhưng nếu nâng lên 80% công trình nghiệm thu như dự thảo mới, sẽ gây ra nhiều khó khăn.

Thực tế đấu thầu: Trước đây, Bộ GTVT đã gặp phải nhiều phản ánh về tiêu chí ngặt nghèo khi tổ chức đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam. Do đó, các yêu cầu về kinh nghiệm cũng đã được điều chỉnh để tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia.

Ông Ngọ Trường Nam chia sẻ: Các nhà thầu Việt đã tăng năng lực rất nhiều sau khi tham gia các dự án lớn. Do đó, cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, kể cả những dự án có công nghệ cao như đường sắt cao tốc, metro...

Quy định mới tạo độc quyền?: Hiệp hội Bất động sản VN cho rằng quy định này sẽ hạn chế sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp có năng lực. Quy định yêu cầu hoàn thành phần lớn dự án có thể tạo ra cơ chế độc quyền cho một vài doanh nghiệp lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp nước ngoài.

Nếu quy định mới này được thông qua, nhiều doanh nghiệp nội địa sẽ gặp khó khăn lớn, thậm chí bị loại ngay từ vòng sơ tuyển. Quy định nên mang tính phổ quát, phù hợp với nhiều loại hình dự án để mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư tham gia, tạo môi trường đấu thầu cạnh tranh và bình đẳng.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/dieu-kien-dau-thau-loai-doanh-nghiep-noi-tao-loi-the-cho-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-185240805220025831.htm

Link nội dung: https://tctd.vn/quy-dinh-dau-thau-moi-gay-xon-xao-lieu-doanh-nghiep-noi-co-bi-hat-cang-khoi-cac-du-an-lon-a1362.html