Việt Nam - "điểm nóng" đầu tư pin xe điện của các công ty Trung Quốc!

Việt Nam đang trở thành điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á cho các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc nhờ vào tăng trưởng kinh tế và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

tctd-viet-nam-diem-nong-dau-tu-pin-xe-dien-cua-cac-cong-ty-trung-quoc1-1722572408.jpg
Sunwoda là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực pin lithium-ion

Sunwoda "Đổ Bộ"

Sunwoda, một công ty sản xuất pin nổi tiếng của Trung Quốc, đang lên kế hoạch thành lập công ty tại Việt Nam qua công ty con ở Hong Kong và đầu tư khoảng 2 tỷ NDT vào dự án nhà máy sản xuất pin lithium tiêu dùng tại Việt Nam. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất pin tiêu dùng cho các thương hiệu như Apple, Huawei, Samsung, OPPO, vivo, Xiaomi và Honor. Năm 2023, pin tiêu dùng chiếm gần 60% tổng doanh thu của Sunwoda.

Làn Sóng Đầu Tư

Sunwoda không phải là cái tên duy nhất. Các công ty lớn khác như BYD, Chery, Great Wall Motors, Guoxuan Hi-Tech, CATL, và Huineng Technology đều đang mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á và Việt Nam. Việt Nam được chọn nhờ có nền kinh tế phát triển nhanh, năng lượng gió và thủy điện dồi dào cùng với cơ sở hạ tầng công nghiệp hỗ trợ ngày càng hoàn thiện.

tctd-viet-nam-diem-nong-dau-tu-pin-xe-dien-cua-cac-cong-ty-trung-quoc2-1722572409.jpg
VinFast được coi là một trong những yếu tố thúc đẩy đầu tư của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vào Việt Nam.

VinFast - "Thắp Lửa" Đầu Tư

VinFast, hãng xe điện của VinGroup, là một trong những lý do khiến các công ty pin Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam. VinFast đã hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như CATL, Guoxuan Hi-Tech và Huineng Technology. Ví dụ, Huineng Technology đã ký biên bản ghi nhớ với VinFast từ tháng 2/2021 và dự kiến cung cấp pin thể rắn cho VinFast từ năm 2024. Guoxuan Hi-Tech cũng đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium iron phosphate tại Việt Nam, dự kiến đi vào hoạt động vào quý III/2024.

Sự Ủng Hộ Từ Chính Phủ

Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty sản xuất pin và xe điện, với mục tiêu đạt net-zero vào năm 2050. Các dự án sản xuất, lắp ráp xe điện, sản xuất pin đều được đưa vào danh mục ưu đãi đầu tư đặc biệt, hưởng nhiều chính sách giảm, miễn thuế và hỗ trợ lệ phí mua xe điện.

Thị Trường Hứa Hẹn

Thị phần xe điện tại Việt Nam hiện nay còn thấp nhưng có triển vọng lớn. Theo dự báo của BMI Research, doanh số bán xe khách điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 25,8% mỗi năm trong giai đoạn 2023-2032, đạt khoảng 65.000 chiếc vào năm 2032. Các thương hiệu như VinFast, Wuling Hongguang, Skoda và Hyundai Motor sẽ thúc đẩy thị trường này tăng trưởng mạnh mẽ.

------------------------------

Nguồn: vietnamfinance

https://vietnamfinance.vn/cac-cong-ty-pin-trung-quoc-do-xo-den-viet-nam-mo-nha-may-d114197.html

Link nội dung: https://tctd.vn/viet-nam-diem-nong-dau-tu-pin-xe-dien-cua-cac-cong-ty-trung-quoc-a1348.html