BYD đừng choém gió ở VN và OFFB

Ko biết gần đây các quảng cáo Byd tràn ngập truyền thông là tiềng bên nào trả, hãng xe hay đại lý – rất có thể là cả 2, vì đại lý đã lỡ đầu tư vào mặt bằng cơ sở hạ tầng cho BYD thì phải theo lao thôi. Nhưng để tôi nói cho các bạn biết, khả năng tiêu thụ mạnh các loại xe Byd ở VN là cực kỳ kém.

Việc BYD tự nhận là hãng xe điện số một thế giới trong hai năm gần đây là một phỉnh phờ. Phần lớn doanh số của BYD đến từ Đại lục với dân số 1,5 tỉ. Theo tờ Wall Street Journal, năm 2023 Byd công bố doanh số 3,02 triệu xe, nhưng gần 3 triệu xe được tiêu thụ tại TQ và chỉ 243.000 xe bán ở nước ngoài.

tctdvn-byd-dung-choem-gio-o-vn-va-offb-1722348861.jpg
 

Năng lực sx của người TQ nói chung là rất mạnh, Byd cũng vậy, riêng sx trong nước họ đã dư thừa rồi, cộng thêm năng lực tại các nhà máy đã và đang xây ở ĐNÁ thì con số khoảng 450k xe tiêu thụ hết thế nào được? Chưa kể việc châu Âu giảm mua xe Trung Quốc còn Mỹ mạnh tay áp thuế với xe điện TQ khiến sản lượng của BYD bị dồn ứ, từ đó dẫn đến tình trạng phải giảm giá để dọn kho và tiêu thụ ở các nước ĐNÁ dễ dụ.

Tại Thái Lan và 1 số quốc gia ĐNÁ khác, các ông chủ tư bản ít nhiều có nguồn gốc Hoa và tình trạng bài tàu là thấp. Thế nhưng theo thống kê của Hải quan và Đăng kiểm Thái thì lượng xe điện nhập từ TQ năm ngoái là 185k xe trong khi đăng ký chỉ đạt trên 90k xe, tức là tồn dư 50% sản lượng NK. 
 
Nói thể để cảnh tỉnh mấy bố cháu ở VN. Hôm qua tôi còn thấy các bố oang oang là Byd đang đầu tư hàng loạt các đại lý và bảo hành ở VN. Để tôi nói lại cho rõ nhé: Tất cả các đại lý này là do các doanh nhân VN đầu tư bằng tiềng của họ. Ko phải của Byd. Xe và phụ tùng linh kiện thì phải nhập. Đổi lại mỗi chiếc xe bán được họ hưởng lợi nhuận khoảng 6-8%. Chi phí đầu tư mặt bằng hệ thống nhà xưởng con người và nhập xe của mội đại lý lên hàng chục đến trăm tỉ.

Và nếu Byd ko đầu tư gì cho nhà máy hay kế hoạch lâu dài, vốn xây chuỗi cũng do bên doang nghiệp Việt đầu tư thì họ hoàn toàn nhẹ bụng, bất cứ lúc nào cũng có thể say guyt-bye mà ko lăn tăn gì.

Năng lực sx là dư thừa, tiêu thụ thì chậm. nền tảng hạ tầng ở VN là thấp với tâm lý khách hàng ko thuận. Ai tin rằng họ sẽ xây nhà máy nữa ở VN?

Theo Q Binh Nguyeen

Link nội dung: https://tctd.vn/byd-dung-choem-gio-o-vn-va-offb-a1333.html