Sau vụ kiện với Boho Decor, căng thẳng giữa Coteccons và các công ty trong hệ sinh thái Nguyễn Bá Dương chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Mặc dù đã rời Coteccons và tạo dựng hệ sinh thái mới được hơn 4 năm, những tranh chấp và mâu thuẫn giữa các công ty từng gắn bó với ông Nguyễn Bá Dương vẫn chưa hạ nhiệt trên truyền thông.

Mới đây, Công ty cổ phần xây dựng Coteccons công bố quyết định của Tòa án nhân dân TP.HCM liên quan đến tranh chấp về nghĩa vụ thanh toán với Công ty TNHH Boho Decor (Boho). Theo quyết định này, Coteccons phải thanh toán gần 22 tỷ đồng cho Boho.

tctdvn-boho-1722244767.jpg
 

Coteccons tuyên bố sẽ chấp hành quyết định của tòa án và nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng hợp tác để giải quyết nếu các giao dịch phát sinh có đầy đủ chứng từ. Tuy nhiên, Coteccons từng từ chối thanh toán cho Boho vào tháng 4 năm 2023 với lý do hồ sơ thanh toán không đủ cơ sở pháp lý và các hợp đồng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật chứng khoán. Dù vậy, Boho đã khởi kiện tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và Hội đồng Trọng tài đã xác định Coteccons phải thanh toán cho Boho. Tòa án TP.HCM sau đó cũng bác yêu cầu hủy phán quyết của Coteccons.

Theo quyết định của Cục thi hành án Dân sự TP.HCM ngày 26/6, Coteccons phải thanh toán cho Boho Decor hơn 27 tỷ đồng, bao gồm nợ gốc, tiền phạt vi phạm, lãi chậm trả và các phí khác.

Đáng chú ý, các tranh chấp không chỉ giới hạn ở Boho Décor mà còn mở rộng đến các công ty khác trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như Ricons, Newtecons, BM Windows, và Sol E&C. Năm ngoái, Ricons đã yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons nhưng bị bác bỏ. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa Coteccons và Ricons vẫn chưa được giải quyết. Ricons vẫn ghi nhận khoản phải thu với Coteccons trị giá 322,5 tỷ đồng.

tctdvn-sau-vu-kien-voi-boho-decor-cang-thang-giua-coteccons-va-cac-cong-ty-trong-he-sinh-thai-nguyen-ba-duong-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-1722244713.png
 

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Coteccons ngày 17/10/2023, Ban Kiểm soát Coteccons đã đề nghị Ban Tổng giám đốc rà soát lại các khoản công nợ và có hướng giải quyết để không ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty. Coteccons cũng thừa nhận rằng những vấn đề công nợ từ trước đã làm giảm khả năng tập trung của họ trong việc phát triển công ty và ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như tính ổn định của doanh nghiệp.

Vụ kiện của Boho Décor có thể tạo tiền lệ cho các công ty khác trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương. Theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, trong những cuộc tranh chấp hợp đồng, khi hai bên không thể đàm phán, kiện ra tòa là giải pháp hợp lý. Trọng tài thương mại có ưu điểm giải quyết nhanh hơn và phán quyết có hiệu lực thi hành ngay.

Với tình hình hiện tại, nếu không giải quyết sớm các mâu thuẫn và khoản nợ, Coteccons có thể phải đối mặt với những thách thức lớn, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của công ty.

Theo Nhà quản lý

https://nhaquanly.vn/dang-sau-vu-viec-boho-decor-thang-kien-coteccons-khi-no-nan-keo-lui-giac-mo-vi-dai-cua-ong-vua-xay-dung-a13818.html

Link nội dung: https://tctd.vn/sau-vu-kien-voi-boho-decor-cang-thang-giua-coteccons-va-cac-cong-ty-trong-he-sinh-thai-nguyen-ba-duong-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-a1315.html