Vietnam Airlines và Vietjet Air "đọ sức" giữa biến động thị trường!

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành hàng không Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động do tình trạng thiếu hụt tàu bay. Cùng điểm qua những thay đổi đáng chú ý:

1. Tình hình vận chuyển hành khách:

Các hãng hàng không Việt Nam đã phục vụ hơn 17 triệu lượt khách nội địa, đạt 82% so với cùng kỳ năm 2023.
Vietnam Airlines và Vietjet Air tiếp tục dẫn đầu thị phần nội địa với tỷ lệ lần lượt là 42% và 44%.

tctdvn-vietnam-airlines-va-vietjet-air-do-suc-giua-bien-dong-thi-truong-1721658007.jpg
Vietnam Airlines và Vietjet Air tiếp tục dẫn đầu thị phần nội địa với tỷ lệ lần lượt là 42% và 44%.

2. Thị phần nội địa:

Vietnam Airlines: 42%
Vietjet Air: 44%
Bamboo Airways: 7%
Vietravel Airlines: 3%
Pacific Airlines và VASCO: 4%

3. Hiệu suất khai thác:

Hệ số sử dụng ghế nội địa duy trì trên 80%.
Hệ số sử dụng ghế quốc tế trên 70%.
Vietravel Airlines có hệ số sử dụng ghế cao nhất, trên 90% cho cả nội địa và quốc tế.

4. Thị trường quốc tế:

Sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế đạt hơn 20 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển gần 9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 28%, chiếm 44% thị phần quốc tế.
Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt chiếm 17,8% và 24,5% thị phần.

5. Khó khăn và điều chỉnh:

Tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm 36 chiếc so với cùng kỳ năm 2023, còn 195 chiếc.
Tỷ lệ tàu bay khai thác giảm từ 94,4% năm 2023 xuống 85,6% năm nay do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

6. Hiệu suất khai thác của các hãng:

Vietnam Airlines: 96 tàu bay, thời gian khai thác trung bình đạt 13 giờ/tàu/ngày.
Vietjet Air: 73/85 tàu bay, thời gian khai thác trung bình đạt 14,5 giờ/ngày.
Vietravel Airlines: 3 tàu bay, thời gian khai thác trung bình đạt 11,5 giờ/ngày.
Bamboo Airways: 8/9 tàu bay, thời gian khai thác trung bình đạt 12,5 giờ/ngày.

7. Giải pháp ứng phó:
Các hãng hàng không đã tích cực tìm kiếm và đàm phán thuê tàu bay để bổ sung, thay thế cho các tàu bay đang dừng khai thác. Điều này nhằm duy trì mạng đường bay nội địa và đảm bảo hiệu quả hoạt động của ngành hàng không.

📌 Dù gặp phải không ít khó khăn, các hãng hàng không Việt Nam vẫn nỗ lực duy trì và cải thiện hiệu suất khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hãy cùng chờ đón những bước tiến mới của ngành hàng không Việt trong nửa cuối năm 2024!

Theo Chí Tâm Võ

Link nội dung: https://tctd.vn/vietnam-airlines-va-vietjet-air-do-suc-giua-bien-dong-thi-truong-a1242.html