Xe gầm cao đang chiếm sóng, sedan và hatchback bị "khai tử"

Trong 3-4 năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự thay đổi lớn khi người tiêu dùng chuyển từ xe gầm thấp như sedan và hatchback sang các dòng xe gầm cao như SUV và MPV.

Xu hướng xe gầm cao lên ngôi:

Trong 3-4 năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự thay đổi lớn khi người tiêu dùng chuyển từ xe gầm thấp như sedan và hatchback sang các dòng xe gầm cao như SUV và MPV. Các mẫu xe gầm cao phổ biến ở nhiều phân khúc từ CUV, SUV, MPV đến xe bán tải, với động cơ mạnh mẽ phù hợp di chuyển ở địa hình khó khăn. Ngoài ra, xe gầm cao còn có không gian nội thất rộng rãi, thoáng mát hơn.

Hãng xe nắm bắt xu hướng:

Các hãng xe đã nhanh chóng tung ra nhiều mẫu xe gầm cao ở nhiều phân khúc giá khác nhau. Điều này khiến các dòng xe gầm thấp như sedan hạng C, sedan hạng D, và hatchback dần bị loại bỏ khỏi thị trường. Nhiều mẫu xe đã phải ngừng bán vì không còn được ưa chuộng.

Toyota Yaris âm thầm rút khỏi thị trường:

tctd-xe-gam-cao-dang-chiem-song-sedan-va-hatchback-bi-khai-tu3-1721629253.jpg
 

Toyota Yaris, một mẫu hatchback phổ biến, đã ngừng phân phối tại Việt Nam sau 13 năm. Doanh số bán hàng giảm dần qua các năm, từ 1.569 xe năm 2020 xuống còn 134 xe năm 2023 và chỉ 8 xe trong nửa đầu năm 2024. Toyota không công bố lý do cụ thể nhưng doanh số thấp và sự thiếu ưa chuộng từ người tiêu dùng là những nguyên nhân chính.

Lexus “khai tử” IS:

tctd-xe-gam-cao-dang-chiem-song-sedan-va-hatchback-bi-khai-tu2-1721629253.jpg
 

Lexus Việt Nam cũng đã ngừng phân phối Lexus IS sau 4 năm ra mắt. Doanh số không như kỳ vọng và mức giá cao hơn đối thủ là những nguyên nhân chính. Lexus IS cạnh tranh với Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series và Audi A4 nhưng giá bán cao hơn hàng trăm triệu đồng so với đối thủ.

Suzuki Ciaz ngừng phân phối:

tctd-xe-gam-cao-dang-chiem-song-sedan-va-hatchback-bi-khai-tu1-1721629252.jpg
 

Suzuki Ciaz đã bị gỡ bỏ khỏi danh sách sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam do doanh số thấp. Trong nửa đầu năm 2024, chỉ có 8 chiếc Ciaz được bán ra. Mẫu xe này liên tục nằm trong top 10 xe có doanh số thấp nhất thị trường.

Thaco lược bỏ một phiên bản của Mazda6:

tctd-xe-gam-cao-dang-chiem-song-sedan-va-hatchback-bi-khai-tu-1721629215.jpg
 

Doanh số sụt giảm khiến Thaco Trường Hải phải loại bỏ phiên bản cao cấp nhất của Mazda6. Hiện Mazda6 chỉ còn 2 phiên bản sử dụng động cơ 2.0L. Điều này phản ánh thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển sang các mẫu xe gầm cao, ảnh hưởng đến cả phân khúc sedan hạng D.

-------------------------------

Nguồn: vietnamfinance

https://vietnamfinance.vn/o-to-gam-thap-sap-het-thoi-loat-mau-xe-bi-khai-tu-tai-viet-nam-d113630.html

Link nội dung: https://tctd.vn/xe-gam-cao-dang-chiem-song-sedan-va-hatchback-bi-khai-tu-a1233.html