Cảm giác Long Châu như là một "tạp hoá dược" hơn là "nhà thuốc"

Hôm qua tôi điểm báo về một số sai phạm của các trung tâm tiêm vắc xin Long Châu, một số ý kiến cãi nhau chí choé. Đa số tiếp cận trên góc nhìn giá cả và dịch vụ của Long Châu. Đây là cái nhìn không thể toàn vẹn về dược phẩm.

Cá nhân tôi cũng trải nghiệm Long Châu nhiều lần. Cảm giác như nó là một "tạp hoá dược" hơn là "nhà thuốc". Ở đó nhân viên chủ yếu bán hàng và xin số điện thoại khách để dựng data hơn là dược sĩ bán dược phẩm biết đoán bệnh và tư vấn, chỉ định tận tâm.

Ngoài việc xử phạt các trung tâm tiêm chủng, hệ thống nhà thuốc Long Châu cũng bị báo chí nhắc tên trong nhiều lỗi vi phạm. Mới đây, Sở Y Hà Nội phạt Nhà thuốc Long Châu 42 triệu đồng. Tháng 2/2024, Đà Lạt phát hiện 6 nhà thuốc Long Châu vi phạm hàng loạt quy định và phạt 40 triệu đồng. Ngoài ra, Long Châu TPHCM, Khánh Hòa, Hải Phòng, Cao Bằng… cũng từng bị xử phạt trong năm 2023.

Các lỗi cơ bản của Long Châu là chưa kiểm tra chặt chẽ khi nhập thuốc; chưa cập nhật đầy đủ số lô, hạn dùng của thuốc trong hệ thống phần mềm theo dõi; niêm yết không đầy đủ giá bán buôn, bán lẻ bằng VNĐ, gây nhầm lẫn cho khách hàng tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược y tế; niêm yết không đầy đủ, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; không mở sổ, không sử dụng máy tính quản lý thuốc...

Rõ ràng, hoạt động của hệ thống Long Châu là đã thương mại hóa thái quá ngành dược phẩm, vốn là ngành kinh doanh có điều kiện ngặt nghèo vì liên quan đến tính mạng con người. Nó đòi hỏi sự quản lý nghiêm ngặt hơn từ các cơ quan quản lý. Nếu cứ phạt xong bán tiếp, "bắt cóc bỏ dĩa" dễ dãi với kinh doanh dược thì hậu quả rất khôn lường!

Theo Nguyễn Tiến Tường

Link nội dung: https://tctd.vn/cam-giac-long-chau-nhu-la-mot-tap-hoa-duoc-hon-la-nha-thuoc-a1098.html