Khách hàng kiện Vietcombank và Techcombank sau khi bị lừa mất 26,5 tỷ đồng

Chiều 2/7, TAND Bắc Ninh sẽ mở 2 phiên tòa phúc thẩm về vụ kiện giữa bà Chúc (50 tuổi, Bắc Ninh) và hai ngân hàng lớn: Vietcombank và Techcombank. Bà Chúc bị lừa mất 26,5 tỉ đồng từ tài khoản và đang yêu cầu hai ngân hàng bồi thường số tiền này.

Chuyện gì đã xảy ra? Tháng 4/2022, bà Chúc bị một kẻ gian tự xưng là cán bộ Cục Quản lý Giao thông Đà Nẵng và một người khác giả làm công an thông báo bà liên quan tới tai nạn giao thông và đường dây buôn ma túy. Họ yêu cầu bà chuyển 26,5 tỉ đồng để chứng minh nguồn tài chính trong sạch.

Bà Chúc bị yêu cầu mở 2 tài khoản ngân hàng và cài đặt “phần mềm bảo mật” trên điện thoại. Sau đó, bà chuyển hơn 11,9 tỉ đồng vào Vietcombank và hơn 14,6 tỉ đồng vào Techcombank.

Nhưng khi kiểm tra tài khoản, bà tá hỏa phát hiện số tiền đã biến mất không một dấu vết, chỉ còn vài trăm nghìn đồng. 

Bà Chúc kiện hai ngân hàng vì cho rằng nhân viên ngân hàng đã có nhiều sai phạm: không hướng dẫn bảo mật tài khoản, không tư vấn rủi ro, không giải thích tầm quan trọng của tin nhắn SMS và mã OTP. Thậm chí, điện thoại của bà không nhận được tin nhắn biến động số dư nào, dẫn đến tiền bị chiếm đoạt. 

Cả Vietcombank và Techcombank đều khẳng định họ đã tuân thủ đầy đủ các quy định và không có lỗi. Họ cho rằng nguyên nhân chính là bà Chúc cài đặt “phần mềm bảo mật” giả, dẫn đến mất quyền kiểm soát điện thoại và các tin nhắn từ ngân hàng.

Kết quả bất ngờ! Tháng 2 và 3/2024, TAND TP. Từ Sơn đã mở phiên tòa sơ thẩm và xác định nguyên nhân chính khiến tiền bị chiếm đoạt là do bà Chúc cài đặt phần mềm bảo mật giả. Tòa đã yêu cầu ngân hàng bồi thường cho bà Chúc. Tuy nhiên, viện kiểm sát đã kháng nghị.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/bi-lua-265-ti-dong-trong-tai-khoan-khach-hang-kien-2-ngan-hang-doi-boi-thuong-18524070210580221.htm

Link nội dung: https://tctd.vn/khach-hang-kien-vietcombank-va-techcombank-sau-khi-bi-lua-mat-265-ty-dong-a1061.html