Doanh nghiệp trả lại dự án và đòi tiền: Câu chuyện bất ổn ở Quảng Nam

Gần đây, nhiều doanh nghiệp tại Quảng Nam đã quyết định trả lại dự án bất động sản vì đầu tư không hiệu quả và muốn lấy lại tiền ký quỹ đã nộp ngân sách. Điển hình là Công ty Cổ phần Xây dựng Bestcon, được giao dự án khu dân cư làng chài Điện Dương từ năm 2015. Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, dự án vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn lập hồ sơ thiết kế, với nhiều lý do chậm trễ, trong đó có vướng mắc về mặt bằng và thanh tra chưa có kết luận. Bestcon đã chi 54,6 tỷ đồng và đề nghị tỉnh hoàn trả số tiền này khi họ chấm dứt dự án.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng. Họ đề nghị dừng dự án khu liên hợp giáo dục đào tạo Nam Hội An và đòi lại 7,5 tỷ đồng đã nộp vào quỹ bảo đảm đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án khác tại Quảng Nam cũng đang gặp khó khăn và bị đình trệ.

tctdvn-doanh-nghiep-tra-lai-du-an-va-doi-tien-cau-chuyen-bat-on-o-quang-nam-1719670074.jpg
Thiếu nhân lực để thực hiện công tác GPMB là vấn đề lớn nhất của Quảng Nam.

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, cho rằng việc các doanh nghiệp trả lại dự án cho thấy họ đã không còn khả năng triển khai do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm trễ, nguồn tài chính mất cân đối, và thị trường bất động sản "đứng bánh". Ông Bảo nhấn mạnh rằng thiếu nhân lực để thực hiện công tác GPMB là vấn đề lớn nhất của Quảng Nam. Việc này đã làm cho chi phí đầu tư bị đội lên cao, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Giá đất và chi phí đầu tư cao, cùng với thị trường bất động sản bị đóng băng, khiến doanh nghiệp phải chịu thêm chi phí từ hoạt động vay vốn. Khó khăn trong việc trả nợ cũng làm cho các doanh nghiệp bất động sản khó vay thêm ngân hàng, dù có nhiều tài sản thế chấp. Ông Bảo lo ngại rằng việc các doanh nghiệp trả lại dự án sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các doanh nghiệp khác đang có ý định đầu tư vào Quảng Nam.

Dù gặp nhiều khó khăn, ông Nguyễn Thanh Quốc, một nhà đầu tư bất động sản, vẫn đánh giá thị trường bất động sản Quảng Nam còn nhiều tiềm năng. Ông cho rằng tỉnh Quảng Nam cần có những biện pháp mạnh mẽ để giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là trong công tác GPMB, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, Lương Nguyễn Minh Triết, khẳng định việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp là trách nhiệm của tỉnh. Ông nhấn mạnh rằng việc tháo gỡ các rào cản cho doanh nghiệp sẽ được thực hiện trên tinh thần không hợp thức cho cái sai, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách nhà nước.

Việc hàng loạt doanh nghiệp tại Quảng Nam trả lại dự án và đòi lại tiền ký quỹ là dấu hiệu của nhiều vấn đề bất ổn trong công tác quản lý và triển khai dự án tại tỉnh này. Để khắc phục, Quảng Nam cần có những hành động quyết liệt và hiệu quả hơn trong việc giải phóng mặt bằng và tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp.

------------------------

Theo Vietnamfinance

https://vietnamfinance.vn/dn-dong-loat-tra-du-an-doi-lai-tien-an-chua-dieu-gi-bat-on-d112491.html?gidzl=y1hbIk0aOM7r1U95vpDcOFq4vKVmQcTiuLsnIQ5WO6Am2Uf1fZHhPR5OxKAcOpirimxh568Z3x8JuY5kQ0

Link nội dung: https://tctd.vn/doanh-nghiep-tra-lai-du-an-va-doi-tien-cau-chuyen-bat-on-o-quang-nam-a1041.html