Công ty đa cấp bị phạt 245 triệu vì hàng loạt sai phạm

Thiên Sư Việt Nam vừa bị phạt 245 triệu đồng vì vi phạm luật kinh doanh đa cấp. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa tung quyết định xử phạt hành chính công ty này vì không tuân thủ luật lệ.

Cơ quan chức năng đã phát hiện Thiên Sư Việt Nam không thực hiện trách nhiệm đào tạo người tham gia theo luật. Họ cũng không thông báo đúng hạn với Bộ Công Thương về những thay đổi trong danh sách đào tạo viên.

Thiên Sư còn bị bắt lỗi không cấp thẻ thành viên cho người tham gia, và không thông báo với Sở Công Thương khi tổ chức hội nghị, hội thảo cần thông báo.

Trước đó, năm 2019, công ty này cũng bị phạt 585 triệu đồng bởi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (nay là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) vì vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Thiên Sư Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài do Tập đoàn TIENS thành lập, với nhà máy tại Khu công nghiệp Đại An, Hải Dương.

Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có 20 công ty được cấp giấy phép bán hàng đa cấp, với hơn 768.000 người tham gia trong năm 2023. Doanh thu năm vừa qua là 16.800 tỷ đồng, giảm 20% so với 2022.

Bán hàng đa cấp là ngành được pháp luật cho phép, nhưng cũng dễ biến tướng thành lừa đảo. Bộ Công Thương đã thực hiện hàng loạt biện pháp để chấn chỉnh hoạt động này. Trong năm 2023, họ đã kiểm tra 6 doanh nghiệp, xử phạt 5 doanh nghiệp và một người tham gia, với tổng số tiền phạt lên đến 1,1 tỷ đồng.

Link nội dung: https://tctd.vn/cong-ty-da-cap-bi-phat-245-trieu-vi-hang-loat-sai-pham-a1016.html