Indonesia phản ứng mạnh mẽ: Shopee chấp nhận vi phạm độc quyền!

Vừa mới đây, Shopee đã phải thừa nhận với Cơ quan chống độc quyền Indonesia (KPPU) về việc vi phạm quy định độc quyền trong dịch vụ chuyển phát nhanh tại Indonesia.

Ngày 26/6, KPPU thông báo Shopee đã đồng ý thực hiện các điều chỉnh trong phương thức hoạt động của mình. Tuy nhiên, phía Shopee chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Theo Reuters, KPPU cáo buộc từ tháng 3/2021, Shopee đã ngừng liệt kê một số nhà cung cấp dịch vụ giao hàng, khiến khách hàng chỉ còn 2 lựa chọn. Đáng chú ý, một trong những dịch vụ đó có giám đốc điều hành của Shopee Indonesia trong ban giám đốc. Điều này khiến người tiêu dùng không thể lựa chọn dịch vụ khác với mức giá mong muốn, dẫn đến "khối lượng vận chuyển tăng đáng kể" cho các đơn vị liên kết, đặc biệt là Shop Xpress.

Nếu bị kết tội, Shopee có thể phải đối mặt với mức phạt từ 1 tỷ rupiah (khoảng 64.000 USD) đến 50% lợi nhuận ròng, hoặc 10% tổng doanh thu trong thời gian vi phạm.

 Shopee hiện là công ty dẫn đầu thị trường thương mại điện tử tại Indonesia, thuộc sở hữu của Sea (Singapore). Ngoài Shopee, KPPU cũng đang điều tra Lazada, chi nhánh Đông Nam Á của Alibaba, với các dấu hiệu vi phạm luật độc quyền tương tự từ năm 2021.

Nếu được chứng minh là vi phạm, Lazada cũng có thể bị phạt tương tự Shopee, với mức phạt lên đến 50% lợi nhuận ròng hoặc 10% tổng doanh thu trên thị trường liên quan trong thời gian vi phạm.

Link nội dung: https://tctd.vn/indonesia-phan-ung-manh-me-shopee-chap-nhan-vi-pham-doc-quyen-a1008.html