Nội soi sức khoẻ doanh nghiệp rượu bia trước 'cơn bão' thuế mới

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành bia chưa kịp hồi phục trong quý I/2024 thì lại đối mặt với "cơn đau đầu" từ dự thảo sửa đổi Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt. Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, cộng với những thử thách từ đại dịch Covid-19, ngành bia đã phải trải qua 4 năm khó khăn.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt với mục tiêu áp thuế 80% đối với bia vào năm 2026, và dần tăng lên 100% vào năm 2030. Điều này dự kiến sẽ làm tăng giá bia vào năm 2026 thêm 20% so với năm 2025, và tiếp tục tăng dần mỗi năm sau đó, theo dự báo của Bộ Tài chính.

tctdvn-noi-soi-suc-khoe-doanh-nghiep-ruou-bia-truoc-con-bao-thue-moi-1719042713.jpg
Đề xuất sửa đổi Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt với mục tiêu áp thuế 80% đối với bia vào năm 2026, và dần tăng lên 100% vào năm 2030.

Bộ Tài chính lý giải rằng việc áp thuế cao là để nâng cao nhận thức và hạn chế lạm dụng sản phẩm này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp như SAB và BHN đã phải chịu tổn thất khi cổ phiếu giảm mạnh ngay sau khi dự thảo được công bố, thể hiện sự lo ngại từ các nhà đầu tư về tác động của dự thảo đối với tiêu thụ bia.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp ngành bia, làm tăng giá sản phẩm và giảm nhu cầu tiêu dùng. Điều này có thể buộc các doanh nghiệp phải giảm hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến thu ngân sách Nhà nước và cân đối ngân sách địa phương.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cũng đã lên tiếng về việc sửa đổi Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt, đề nghị cân nhắc đến lộ trình và thời điểm thích hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực đến ngành.

Ngoài ra, việc sửa đổi này cũng đang khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với "một cổ hai tròng", từ các quy định nghiêm ngặt của Nghị định 100 đến tình hình kinh tế vẫn chưa ổn định, làm giảm tiêu thụ bia và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của họ.

Những thách thức này buộc các doanh nghiệp ngành bia phải nhanh chóng điều chỉnh và thích ứng để tồn tại, bao gồm cả việc phát triển các sản phẩm mới như bia không cồn để đáp ứng nhu cầu thị trường đang thay đổi.