Nhiều sai sót trong cấp phép chung cư Paris Hoàng Kim tại Thủ Thiêm bị phanh phui

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận về hàng loạt thiếu sót trong việc cấp phép xây dựng và xử lý vi phạm tại dự án chung cư Khởi Thành, còn được biết đến với tên thương mại là Paris Hoàng Kim, tọa lạc tại phường An Khánh, TP Thủ Đức.

Dự án Paris Hoàng Kim, do Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Khởi Thành làm chủ đầu tư, có quy mô gồm 26 tầng với 412 căn hộ, cùng khu nhà liên kế vườn, đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ năm 2019-2022, Sở Xây dựng TP.HCM đã mắc nhiều sai sót, như việc cấp phép xây dựng vượt diện tích đất và sàn so với quy hoạch đã duyệt. Đặc biệt, Sở Xây dựng còn áp dụng văn bản hết hiệu lực để bố trí số lượng căn hộ, gây tranh cãi về tính hợp pháp của quyết định này.

tctdvn-nhieu-sai-sot-trong-cap-phep-chung-cu-paris-hoang-kim-tai-thu-thiem-bi-phanh-phui-1725459311.jpg
Thanh tra TP kết luận việc cấp phép xây dựng đối với dự án khu nhà ở Khởi Thành (tên thương mại là Paris Hoàng Kim) vẫn còn những thiếu sót

Thanh tra cũng chỉ ra rằng Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng phần ngầm khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết, mặc dù không có đủ cơ sở để xác định hành vi cố ý làm trái. Trách nhiệm chính thuộc về bộ phận tham mưu và lãnh đạo Sở Xây dựng trong thời kỳ có liên quan.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM bị phê bình vì chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, ảnh hưởng đến việc thu ngân sách Nhà nước. Các cấp chính quyền tại TP Thủ Đức cũng bị nhắc nhở về việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư không đúng quy định.

Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan và khắc phục những thiếu sót trong công tác cấp phép xây dựng tại dự án này. Đồng thời, Sở Xây dựng cần xác định nghĩa vụ nhà ở xã hội nếu có đối với Công ty Khởi Thành và phối hợp cùng các cơ quan khác để xử lý các vấn đề tài chính còn tồn đọng.

Theo báo cáo, đến cuối năm 2022, Công ty Khởi Thành đã nộp khoảng 60 tỷ đồng tiền nghĩa vụ tài chính cho phần diện tích hơn 4.280m².

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhieu-thieu-sot-trong-cap-phep-xay-dung-chung-cu-khoi-thanh-paris-hoang-kim-o-thu-thiem-20240904200654394.htm#content