Người dùng thông minh: Tận dụng smartphone để phát hiện camera giấu kín

Trước tình trạng quay lén ngày càng nhiều, người ta đổ xô đi mua máy dò camera quay lén. Giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. Nhưng liệu bạn có thể tin tưởng hoàn toàn vào những thiết bị này không?

Chỉ từ vài trăm nghìn đồng, bạn có thể mua máy quét dò camera. Nhưng có những sản phẩm giá đến hơn chục triệu đồng! Thượng vàng hạ cám có đủ trên các chợ mạng. Chị Thu ở TP. Thủ Đức đã mua một chiếc máy dò giá 300k, quảng cáo phát hiện được mọi thiết bị nghe lén, camera giấu kín. Nhưng chị ấy thử vài lần thấy máy báo loạn xạ, không biết có chính xác không. 😅

tctdvn-nguoi-dung-thong-minh-tan-dung-smartphone-de-phat-hien-camera-giau-kin-1721029911.jpg
 

Có nên mua máy dò camera? Trên chợ mạng bán tràn lan các sản phẩm dò tìm, từ thương hiệu như Xiaomi, Baseus đến các tên lạ như K18, K56... Giá từ 50k đến hàng triệu đồng. Thiết bị giá 50k nhỏ gọn như móc khóa, cắm vô cổng USB-C hoặc Lightning để lấy nguồn điện. Nhà bán quảng cáo phát hiện "tất cả các loại camera ẩn lỗ kim". Cao cấp hơn thì giá 2-3.5 triệu, có thể phát hiện tín hiệu RF từ 1MHz - 8GHz, dùng đèn LED mạnh để tạo phản xạ từ ống kính. Sản phẩm giá 9-12 triệu còn có màn hình hiển thị số để chỉ thị cường độ tín hiệu, có chức năng lọc nhiễu để phát hiện chính xác hơn.

Vẫn có thể bị qua mặt! ThS Vũ Thanh Quang cho biết có thể chia thiết bị dò tìm camera theo công nghệ: quét tần số vô tuyến (RF) và phát hiện tín hiệu hồng ngoại (IR). Tuy nhiên, một số camera quay lén có thể qua mặt thiết bị dò tìm, như camera không dây với tín hiệu mã hóa, camera có dây không phát ra tín hiệu vô tuyến...

Kết hợp nhiều biện pháp Ông Nguyễn Lạc Huy và ThS Vũ Thanh Quang khuyên không nên tin tưởng hoàn toàn vào các thiết bị dò tìm camera quay lén, có thể có tình trạng báo động giả. Nên kết hợp nhiều biện pháp như dùng đèn pin chiếu vào các bề mặt nghi ngờ, kiểm tra danh sách thiết bị kết nối vào mạng WiFi, hoặc dùng máy dò từ trường để phát hiện sự thay đổi trong từ trường.

Cách đơn giản nhất để dò tìm Theo ông Trần Thái Hiếu, hãy tắt hết đèn, mở đèn pin điện thoại và để màn hình ở chế độ quay. Di chuyển điện thoại đến các vị trí nghi ngờ, nếu có camera quay lén, trên màn hình sẽ có đốm sáng vì đèn LED của camera phản chiếu lại đèn flash trên điện thoại.

Sử dụng phần mềm quét camera trên smartphone Bà Ánh Hồng gợi ý sử dụng phần mềm quét như Hidden Camera Detector, Glint Finder, Hidden IR Camera Detector. Các app này dùng camera của smartphone để quét tìm các ống kính camera ẩn qua phản xạ ánh sáng hoặc phát hiện tia hồng ngoại. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng không cao bằng các thiết bị chuyên dụng và có thể bị hạn chế bởi chất lượng camera của smartphone và khả năng xử lý của phần mềm.

👉 Bạn đã thử cách nào chưa? Chia sẻ kinh nghiệm với mọi người nhé!

Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/may-do-camera-quay-len-mua-gia-nao-cung-co-sao-khong-thu-dung-smartphone-cua-minh-20240714235205447.htm?gidzl=MGBg9n8M0oXS7Uqe5Wa2BLSVwoC1NWnn6qtWTm9O2tH37kDwMWnTV10Tu79PNLvsHHso8ZPu9Tyt41CC8G