Nam A Bank bị tố làm lộ thông tin tín dụng: CIC và Luật Sư nói gì?

Hai cá nhân tại TPHCM vừa gửi đơn phản ánh về việc bị một cán bộ của Nam A Bank tiết lộ thông tin tín dụng quốc gia (CIC) mặc dù họ không phải là khách hàng của ngân hàng này.

1. Thông Tin Vụ Việc:

Hai cá nhân tại TPHCM, ông P.T.C và bà P.T.Y.N, đã phản ánh rằng một cán bộ của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã làm lộ thông tin tín dụng quốc gia (CIC) của họ dù họ không phải là khách hàng của ngân hàng này. Theo đơn phản ánh, ông Trương Quốc Vương, Phó Giám đốc một chi nhánh của Nam A Bank tại TPHCM, đã tra cứu thông tin CIC của ông C. và bà N. theo yêu cầu của ông T.M.T, một khách hàng của Nam A Bank có liên quan đến họ.

z5653816273027-ed46c14ee5597233e7edeee29f4bf8b2-1721539426.jpg
 

2. Phản Ứng Của CIC:

Đại diện Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết họ chưa nhận được thông tin vụ việc từ các bên liên quan. CIC trích dẫn Thông tư số 03/2013 của Ngân hàng Nhà nước, quy định rõ ràng về các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng, trong đó có việc "cung cấp thông tin tín dụng cho tổ chức, cá nhân không liên quan, bất hợp pháp".

3. Luật Sư Đỗ Văn Luận Bình Luận:

Luật sư Đỗ Văn Luận, Giám đốc Công ty Luật Lập Phương, cho biết ngân hàng chỉ được tra cứu thông tin tín dụng của cá nhân khi có sự đồng ý của cá nhân đó hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Nam A Bank cần phải xin phép và có được sự đồng ý từ ông C. và bà N. trước khi tra cứu thông tin tín dụng của họ. Nếu không, hành động này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, bao gồm xử lý kỷ luật nội bộ, phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

4. Trách Nhiệm Của Nam A Bank Và Ông Vương:

  • Ông Vương: Có thể bị xử lý kỷ luật nội bộ, phạt hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án lên đến 7 năm tù. Ông Vương cũng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông C. và bà N. nếu việc lộ thông tin gây thiệt hại cho họ.
  • Nam A Bank: Ngân hàng có thể phải bồi thường thiệt hại nếu ông C. và bà N. chứng minh được thiệt hại thực tế do việc lộ thông tin gây ra. Theo Điều 597 Bộ Luật dân sự năm 2015, dù người của pháp nhân có lỗi hay không, ngân hàng vẫn phải bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại. Sau đó, ngân hàng có thể yêu cầu ông Vương hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

5. Yêu Cầu Từ Phía Pháp Luật:

  • Phạt Hành Chính: Ông Vương có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.
  • Truy Cứu Trách Nhiệm Hình Sự: Có thể bị truy cứu theo Điều 291 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức án lên đến 7 năm tù.
  • Bồi Thường Thiệt Hại: Nam A Bank có thể phải bồi thường thiệt hại cho ông C. và bà N. nếu họ chứng minh được thiệt hại thực tế.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vu-2-khach-to-bi-can-bo-nam-a-bank-lo-thong-tin-tin-dung-cic-noi-gi-20240716161546966.htm